Tin địa phương

Chủ tịch Đà Nẵng nói khó thu hồi 3.400 tỷ thất thoát

Theo người đứng đầu UBND Đà Nẵng, việc thu hồi số tiền thất thoát giai đoạn 2003-2011 khó khăn do thành phố cam kết giảm giá đất và cấp sổ đỏ thời hạn lâu dài cho nhà đầu tư.

Ngày 27/6, tại buổi họp báo thường kỳ, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng dành phần lớn thời gian giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi họp báo, một số phóng viên đã nhắc lại kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng do vi phạm về quản lý đất đai tại Đà Nẵng trong thời gian 2003-2011.

Các phóng viên đặt câu hỏi Đà Nẵng đã thực hiện các kết luận thanh tra đến đâu; việc xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan đã được thực hiện như thế nào.

Trả lời câu hỏi về việc thực hiện kết luận thanh tra, ông Thơ cho biết sau khi công bố kết luận thanh tra, Bộ Chính trị đã phê bình, nhắc nhở đối với lãnh đạo Đà Nẵng. Địa phương đã và đang tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo có liên quan đến kết luận thanh tra ở giai đoạn 2003-2011.

Năm 2013, Thanh tra Chính phủ kết luận ở Đà Nẵng có nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Ở cấp sở, ngành và nhân viên thì chúng tôi đang triển khai thực hiện đúng quy trình để xem xét trách nhiệm. Nhưng cái này cũng cần nói thật là cũng làm hơi chậm", Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thừa nhận.

Liên quan đến việc thất thoát 3.400 tỷ đồng, ông Thơ cho biết thành phố gặp khó khăn trong việc thu hồi số. Khoảng 10 năm trước, địa phương có chủ trương giảm 10% giá mua đất để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư về. Thực hiện chủ trương trên, thành phố đã bán nhiều lô đất cho các doanh nghiệp gây ra số thất thoát nói trên.

Theo người đứng đầu UBND Đà Nẵng, việc thu hồi vô cùng khó khăn do thành phố lúc đó có cam kết ưu đãi với nhà đầu tư về việc giảm giá đất và cấp sổ đỏ với thời hạn lâu dài. Nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, một số doanh nghiệp đã triển khai dự án trong khi nhiều đơn vị bán lại đất cho người khác.

"Bây giờ bảo định giá lại để thu thêm tiền (10%) thì hầu như không có nhà đầu tư nào chịu cả. Tiền trao cháo múc, xong hết rồi, bây giờ bảo đưa lại thì lấy tiền đâu đưa ra nên bí. Chúng tôi đã làm việc rồi nhưng chưa ra kết quả”, ông Thơ giãi bày.

Ông Thơ cũng thừa nhận chưa thu hồi được các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền khi đó cấp sai cho doanh nghiệp. Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2003-2011, Đà Nẵng đã cấp nhiều giấy chứng nhận sử dụng đất cho nhà đầu tư với mục đích sản xuất kinh doanh, thời hạn lâu dài.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng thu hồi lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên và đổi lại sang cấp có thời hạn. "Việc này chúng tôi đang làm. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà đầu tư làm việc này nhưng họ cũng không chịu", ông Thơ cho biết và lý giải trước đây địa phương cam kết cấp lâu dài và đã ghi trong sổ rồi thì đó là quyền lợi, giá trị tăng thêm về lợi ích của họ.

"Bây giờ thu lại thì ai bồi thường?", ông Thơ bày tỏ.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết thành phố đã đã báo cáo với Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trên. Thành phố cũng đề nghị có một buổi họp để cho Đà Nẵng báo cáo những vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ để có biện pháp tháo gỡ.

Tháng 3/2013, Thanh tra Chính phủ công bố công khai kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án có liên quan đến quản lý sử dụng đất.

Kết luận cũng khẳng định Đà Nẵng đã thành lập ra công ty để lấy đất của Nhà nước đem bán. Việc bán đất này có sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá bán cho người mua đầu tiên. Sau đó những người này mua đi bán lại kiếm lời bất chính. Số tiền thất thoát mà Thanh tra Chính phủ xác định là hơn 3.400 tỷ đồng.


Tác giả:
Đoàn Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP