Pháp luật

Chủ shop bạo hành nữ sinh ở Thanh Hóa: Có thể khởi tố nhiều tội danh

Luật sư cho rằng, cơ quan công an cần vào cuộc xác minh, làm rõ đối với những người hành hạ cô gái về Tội làm nhục người khác và Cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 4/12, Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết đang điều tra làm rõ vụ shop quần áo Mai Hường (trên đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) bạo hành, cắt áo ngực, cắt tóc…một nữ sinh gây phẫn nộ.
Trước đó, tối 3/12, một clip lan truyền khắp các trang mạng xã hội nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Video dài 3 phút ghi lại cảnh một thiếu nữ quỳ khóc lóc, van xin ở một cửa hàng quần áo. Qua video clip cho thấy, nữ sinh này được cho có trộm một chiếc chân váy trị giá 160.000 đồng và bị chủ shop phát hiện.

Hình ảnh nữ sinh bị chủ shop quần áo bắt quỳ gối, dùng kéo cắt áo ngực vì cho rằng trộm chân váy 160.000 đồng - Ảnh cắp từ video.

Dưới góc độ pháp lý Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, với diễn biến qua clip thì cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc và có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015.

Luật sư Cường nhấn mạnh: "Đây là hành vi làm nhục người khác khiến dư luận xã hội bức xúc, phẫn nộ. Không thể lấy một cái sai để giải quyết với một cái sai. Pháp luật không cho phép sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết đối với một hành vi vi phạm pháp luật".

Luật sư Cường cho biết, pháp luật bảo vệ tài sản của công dân nhưng cũng bảo vệ danh dự nhân phẩm của con người. Bởi vậy, nếu hành vi của cô gái là trộm cắp tài sản thì với số tiền dưới 2 triệu đồng, cô gái này sẽ bị xử phạt hành chính chứ chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Pháp luật nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vi phạm hành chính. Người nào phát hiện ra người khác trộm cắp tài sản của mình thì chỉ được phép bắt giữ, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý, không được phép tự xử như vậy.

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội)

Hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Cường nêu quan điểm: "Qua clip cho thấy, cô gái trẻ đã rất hoảng loạn, sợ hãi, quỳ lạy, khóc lóc van xin nhưng những người trong quán này vẫn không tha thứ. Khi chứng kiến sự việc, nhiều người bất bình, có lẽ cô gái và người thân xem được clip cũng sẽ rất sốc, ảnh hưởng nặng đến tâm lý và sức khỏe. Bởi vậy, cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để xử lý đối với những người đã đánh đập, hành hạ cô gái này theo quy định của pháp luật".

TS. luật sư Đặng Văn Cường phân tích thêm, qua đoạn tin nhắn cho thấy có người đã đe dọa cô gái này để yêu cầu đưa 15 triệu hoặc 30 triệu đồng. Hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 bộ luật hình sự.

Bởi vậy, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác để chiếm đoạt tài sản. Nếu có căn cứ cho thấy có người đã lợi dụng sai lầm của cô gái trẻ để ép buộc cô gái này phải đưa tiền (nếu không sẽ tiếp tục làm nhục cô gái) thì sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản.

Luật sư Cường khuyến cáo, tuổi trẻ ai cũng có sai lầm, bởi vậy rất cần sự cảm thông, khoan dung để người mắc sai lầm có cơ hội sửa sai. Nếu lợi dụng sai lầm của người khác để xúc phạm danh dự nhân phẩm, hành hạ đánh đập họ thì đó là tội ác, hành động thiếu nhân văn và không mang tính giáo dục và còn vi phạm pháp luật.

Điều 155 Tội làm nhục người khác:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: từ 2 lần trở lên; với 2 người trở lên; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình… thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm tù.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm tù.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP