Nhân ái

Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ

Từ khi chồng mất, chị Luyến phải đưa 2 con đi ở trọ, sống lay lắt qua ngày, đoạn tháng. Người phụ nữ nghèo khẩn cầu sự giúp đỡ để hai con được đến trường.

Đó là hoàn cảnh éo le của chị Lại Thị Luyến (SN 1980, trú thôn Dân Quý, xã Thiệu Chính, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Trong cơn mưa phùn những ngày đầu năm, phóng viên ghé thăm gia đình chị Luyến theo lời khẩn cầu của bạn đọc về hoàn cảnh gia đình chị. Căn nhà nhỏ lụp xụp nằm bên con đường liên xã là nơi ba mẹ con chị Luyến đang sinh sống, chỉ đủ kê hai chiếc giường ngủ, nhìn quanh không có gì đáng giá. Chị cho biết, đây là căn nhà trọ chị thuê cách đây hơn 2 năm.

Căn nhà trọ nhìn quanh chẳng có gì đáng giá, diện tích chỉ đủ để kê 2 chiếc giường.

Chị Luyến quê ở xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), năm 2005 chị quen và kết hôn với anh Phạm Văn Việt (SN 1983, quê xã Thiệu Chính). Anh chị có với nhau hai người con trai, cháu đầu là Phạm Minh Đức (16 tuổi, đang học lớp 10), còn cháu thứ hai là Phạm Anh Tuấn (13 tuổi, năm nay học lớp 6).

Giữa lúc gia đình đang yên bình thì bất ngờ tai ương ập đến. Năm 2013, anh Việt được phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày. Để có tiền chữa trị cho chồng, chị Luyến vay ngân hàng chính sách được 50 triệu đồng. Nhưng 3 năm sau đó, anh Việt mất, bỏ lại 3 mẹ con chị không nơi nương tựa.

Từ ngày chồng mất, mẹ con chị Luyến phải đi ở nhờ, ở trọ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Trước sự ra đi của anh Việt, bố chồng chị Luyến do bị sốc tâm lý nên đã đuổi ba mẹ con chị ra khỏi nhà. "Vừa tròn 50 ngày cho chồng thì ông nội (bố chồng chị Luyến) đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà. Chẳng còn nơi nương thân, tôi và các con phải đi ở nhà các em chồng và bà con lối xóm. Năm 2020, vì thương tình mẹ con tôi, một bác hàng xóm đã cho thuê lại căn nhà này với giá rẻ để mẹ con lấy chỗ ở", chị Luyến chia sẻ.

Kể từ khi chồng mất, để nuôi các con ăn học, chị Luyến lam lũ làm thuê nhiều việc, thời gian rảnh rỗi chị lại đi mua ve chai, đồng nát. Vất vả là vậy nhưng thu nhập chẳng được là bao, có thời điểm quá bế tắc, chị Luyến chỉ biết ôm mặt khóc thầm trong đêm.

Căn nhà trọ, nơi 3 mẹ con chị Luyến đang ở.

"Giờ tôi là chỗ dựa duy nhất để hai con bám víu, mình có ngã ra đó thì chẳng biết rồi tương lai của các con sẽ thế nào. Nhiều lúc trong nhà chẳng còn đồng nào, tôi phải đi vay bà con lối xóm để trang trải cuộc sống. Nghĩ thương các con, nhưng quả thực tôi đã cố gắng hết sức mình vẫn không đủ nuôi hai con ăn học được", chị Luyến tâm sự.

Chị Luyến cho biết, khi Đức bước vào lớp 10, vì không có tiền, chẳng còn cách nào khác chị phải khuyên con nghỉ học. "Thực sự tôi không đủ khả năng để cho con theo học. Lúc đó tôi khuyên cháu nghỉ học, nhưng cháu rất ham học nên khóc mấy ngày. Thương con quá, tôi nhờ một người hàng xóm xin cho cháu vừa học văn hóa vừa học năng khiếu tại trung tâm thể dục thể thao ở thành phố", chị Luyến chia sẻ.

Kể từ khi chồng mất, mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai chị Luyến.

Điều băn khoăn nhất của chị Luyến lúc này là cậu con trai út Phạm Anh Tuấn. Năm nay, Tuấn học lớp 6, nhưng vì bị bệnh đau dạ dày nên việc học bị ngắt quãng. Mỗi lúc con ốm đau, chị Luyến phải đi vay mượn khắp nơi đưa con đi bệnh viện chữa trị.

"Có hôm cháu đau bụng, tôi chạy đi vay được hơn một triệu đồng vừa đủ mua thuốc cho con. Những lúc thấy mẹ vất vả quá, nó (cháu Tuấn) cứ xin mẹ nghỉ học để lấy tiền nuôi anh trai. Nhưng tôi nghĩ giờ con còn nhỏ, nếu nghỉ học thì biết làm công việc gì được.

Đời tôi đã không biết chữ, giờ hy vọng vào hai con, mong cho chúng có tương lai, thay đổi cái kiếp nghèo này nhưng thực sự quá khó. Nếu tiếp tục cho con theo học cũng không có đủ tiền, giờ nợ ngân hàng còn chưa trả hết, tôi chẳng biết phải làm sao vào lúc này được nữa. Nhiều lúc chỉ muốn buông xuôi tất cả, nhưng vì thương các con nên cố gắng gượng được ngày nào hay ngày đó", người mẹ nghèo than thở.

Nghĩ về tương lai của hai con nhỏ, người mẹ nghèo rơi vào cảnh bế tắc đến cùng cực.

Ông Đỗ Văn Hành - Trưởng thôn Dân Quý, xã Thiệu Chính, chia sẻ: "Gia đình chị Luyến thuộc hộ nghèo ở địa phương. Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều biến cố nên mẹ con chị ấy phải đi thuê trọ ở. Thông qua đây, hy vọng bạn đọc Báo điện tử Dân trí quan tâm, giúp đỡ mẹ con chị. Đặc biệt là hai cháu nhỏ Minh Đức và Anh Tuấn, hai cháu đang tuổi ăn, tuổi học, chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm hỗ trợ để các cháu có đủ điều kiện được đến trường như các bạn".

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Chị Lại Thị Luyến

Địa chỉ: Thôn Dân Quý, xã Thiệu Chính, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 0376704328 - chị Lại Thị Luyến.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP