Pháp luật

Chồng bị kết tội hiếp dâm cô hàng xóm, vợ bất ngờ kêu oan

Vụ án này có rất nhiều nghi ngờ trong các văn bản liên quan đến giám định AND để xác định người cha nghi vấn của thai nhi trong bụng người mẹ tâm thần.

Hình minh họa.

Viện KHHS lấy kiểu gen của thai nhi ở đâu?

Theo đó, mặc dù các cơ quan tố tụng cho rằng có chứng cứ để kết tội bị cáo Nguyễn Văn Thắng (trú tại Tiểu khu 67, Nông trường Mộc Châu) phạm tội hiếp dâm và tuyên Thắng phải chịu mức án 7 năm 6 tháng tù giam nhưng suốt quá trình điều tra và đưa ra xét xử, bị cáo liên tục kêu oan.

Kết luận giám định số 1727/C54-TT3 ngày 29/4/2016 của Viện Khoa học hình sự (KHHS) cũng khiến nhiều người nghi ngờ vì không rõ ràng, không có kiểu gen của từng người liên quan đến vụ án (gồm thai nhi, mẹ thai nhi và người cha nghi vấn).

Trong khi đó, các chuyên gia về di truyền học đều cho rằng, nếu chỉ có dữ liệu như trong kết luận giám định thì không đủ cơ sở để kết luận Thắng có phải là cha của thai nhi hay không.

Nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ…

Luật sư Vũ Đức Thuận (VP Luật sư Thăng Long Hà Nội) khẳng định, có nhiều dấu hiệu bất thường trong quá trình tiến hành tố tụng vụ án như không có biên bản phân công điều tra viên, kiểm sát viên, quá trình thu thập mẫu tóc của Thắng cũng không đúng.

Ngoài ra, Luật sư Thuận còn chỉ ra rằng, quá trình giao nhận mẫu tóc của Thắng cũng có vấn đề vì 10 sợi tóc mà Thắng tình nguyện giao cho cảnh sát điều tra đi làm xét nghiệm AND (thời điểm chưa khởi tố vụ án) được cho vào phong bì dán kín lại nhưng khi mẫu vật này về đến Viện KHHS Bộ Công an lại được mô tả thành “một nhúm tóc còn gốc”.

Luật sư Thuận khẳng định “10 sợi tóc khác hẳn với một nhúm tóc, do đó cần phải xem xét lại tính chính xác của mẫu vật này. Những nghi ngờ này đã được TAND tỉnh Sơn La đồng thuận và ra quyết định trưng cầu giám định lại vào ngày 9/6/2017.

Ngày 19/7/2017, Viện KHHS Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 243/C54(TT3) vẫn khẳng định “Thắng là cha đẻ của thai nhi”. Rất nhiều câu hỏi cần làm sáng tỏ, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào HĐXX TAND tỉnh Sơn La vào phiên xét xử phúc thẩm, sẽ diễn ra vào ngày 11/8 tới đây.

Tác giả: Hoàng Tú

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP