Xã hội

Cho UBND xã vay tiền, gần 10 năm chưa đòi được

Vay tiền của người dân để chi trả xây dựng và chi thường xuyên đã gần 10 năm qua nhưng UBND xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An vẫn chưa trả nợ.

Trụ sở UBND xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An - Ảnh: KHÁNH THÀNH

Ngày 7-11, ông Vũ Tuấn Dũng, phó chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, cho biết phía thị xã vừa có kết luận thanh tra liên quan đến việc người dân "tố" UBND xã Quỳnh Lộc vay nợ hơn 1,2 tỉ đồng của người dân gần 10 năm qua vẫn chưa trả.

"Nếu chính quyền xã vay tiền của dân thì phải trả, trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân", ông Dũng nói.

Theo kết luận thanh tra của thị xã Hoàng Mai, từ năm 2007 đến 2010, UBND xã Quỳnh Lộc đã vay tiền của 3 cá nhân và 3 doanh nghiệp ở thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Trong đó, ông Hồ Sỹ Hữu (nguyên chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2010, ông Hữu nay đã chết - PV) vay 745 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên chủ tịch UBND xã giai đoạn 2010-2014 vay 480 triệu đồng.

"Các khoản vay chủ yếu chi hoạt động thường xuyên và một phần trả nợ xây dựng tại địa phương. Đây là số tiền vay trái quy định. Mặc dù vay tiền của dân nhưng từ năm 2011 đến nay, xã Quỳnh Lộc vẫn chưa có kế hoạch để trả nợ", kết luận nêu.

UBND thị xã Hoàng Mai giao chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Đức Lý, nguyên kế toán UBND xã.

Khế ước vay tiền của UBND xã Quỳnh Lộc với người dân - Ảnh: KHÁNH THÀNH

Các khế ước vay tiền của UBND xã Quỳnh Lộc lập với người dân ghi rõ số lãi suất, mục đích sử dụng tiền vay là để "chi trả xây dựng và chi thường xuyên" nhưng không ghi thời hạn trả nợ.

Sau đó, số tiền mà người dân cho UBND xã Quỳnh Lộc vay được nộp vào tài khoản của UBND xã bằng phiếu thu có đủ chữ ký của các cán bộ liên quan.

Các gia đình cho UBND xã Quỳnh Lộc vay tiền phản ảnh vì tin tưởng và quen biết lãnh đạo xã nên họ cho vay tiền nhưng nhiều năm qua họ lên xã đòi nợ vẫn không được.

Ông Hồ Quốc Úy, phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc, cho biết mặc dù về nguyên tắc xã không được vay tiền để chi thường xuyên nhưng số tiền mà cán bộ xã ở nhiệm kỳ trước vay chủ yếu đã chi vào mục chi thường xuyên nên không thể lấy nguồn khác để trả.

"Nguyên tắc kế thừa nên nhiệm kỳ trước vay thì nhiệm kỳ sau phải trả. Tuy nhiên, hiện nay việc trả nợ đang rất khó khăn cho địa phương vì nguồn thu của xã không đáng kể", ông Úy nói.

Tác giả: DOÃN HÒA - KHÁNH THÀNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP