Số hóa

Chip AI mạnh nhất thế giới chính thức trình làng

Mới đây, Nvidia giới thiệu vừa giới thiệu thế hệ chip AI mới có tên Blackwell- được đánh giá là chip mạnh nhất của hãng hiện nay.

Ngày 18/3, tại sự kiện dành cho lập trình viên, Nvidia đã công bố loạt sản phẩm mới nhằm củng cố vị thế trên thị trường trí tuệ nhân tạo.

Tại đây hãng giới thiệu thế hệ chip AI mới là Blackwell được đánh giá là mạnh hơn nhiều lần so với H100- chip AI mạnh nhất hiện nay của hãng. Được nâng cấp 20 petaflops so với 4 petaflops trên H100 cho phép các doanh nghiệp AI đào tạo mô hình lớn hơn và phức tạp hơn. Được biết, chip Blackwell đầu tiên -GB200 sẽ được mở bán vào cuối năm nay.

Nvidia giới thiệu chip AI mạnh nhất thế giới

Nvidia đang cung cấp cho khách hàng nhiều chip mạnh hơn để thúc đẩy các đơn hàng mới. Hiện chip H100 Hopper đang được khách hàng săn đón, sẵn sàng tranh giành để có được.

Cứ hai năm, Nvidia lại cập nhật kiến trúc GPU một lần, nhiều mô hình AI ra mắt năm 2023 được tạo trên kiến trúc Hopper xuất hiện năm 2022.

Bên cạnh chip Blackwell, Nvidia cũng mang tới phần mềm NIM giúp việc triển khai AI trở nên dễ dàng hơn. Theo đại diện Nvidia thì công ty thay vì trở thành nhà cung ứng chip thì lại đang dần trở thành nhà cung cấp nền tảng như Apple và Microsoft.

Theo ghi nhận, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 54 lần và tăng hơn 3 lần doanh thu kể từ khi ChatGPT được ra mắt cuối năm 2022. GPU máy chủ cao cấp của Nvidia đóng vai trò quan trọng trong đào tạo và triển khai mô hình ngôn ngữ lớn. Nhiều công ty đã chi hàng tỷ USD để mua chip như Microsoft và Meta.

Có thông tin cho biết: Amazon, Google, Microsoft và Oracle sẽ bán bản quyền truy cập GB200 thông qua dịch vụ đám mây.

Nvidia vẫn chư công bố giá của GB200 mới cũng như các hệ thống chứa GB200. Được biết, H100 dựa trên Hopper của Nvidia có giá từ 25.000 đến 40.000 USD mỗi đơn vị và toàn bộ hệ thống có giá lên tới 200.000 USD, theo ước tính của các nhà phân tích.

Tác giả: Hà Thanh

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

  Từ khóa: Chip AI , NVIDIA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP