Thế giới

Chính phủ Malaysia kiện chính quyền bang vì cấp phép phá rừng

Chính phủ Malaysia tìm cách ngăn chặn việc chính quyền Kelantan cho phép tư nhân chiếm đất của một bộ tộc để phá rừng làm đồn điền.

 Temiar

Người dân thuộc bộ tộc Temiar ở Malaysia. Ảnh: Reuters.

Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas hôm nay cho biết Thủ tướng Mahathir Mohamad và nội các của ông đã đệ đơn kiện chính quyền bang Kelantan vì đã cấp giấy phép cho các công ty tư nhân chặt hạ rừng để làm đồn điền, theo Reuters.

Đơn kiện của nội các Thủ tướng Mahathir thay mặt cho bộ tộc Temiar ở bang Kelantan, nơi đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) đối lập đang nắm quyền.

Theo đơn kiện, chính quyền Kelantan đã cho phép các công ty tư nhân cùng các thiết bị hạng nặng đến vùng đất của người Temiar để phá rừng, đốn hạ nhiều gỗ để lấy đất trồng cao su và sầu riêng.

"Chính quyền liên bang đang thực hiện quy trình pháp lý nhân danh người Orang Asli, trong việc thực thi trách nhiệm hiến pháp và pháp lý, để bảo vệ phúc lợi và sự phát triển của họ", Tổng chưởng lý Thomas nói, nhắc đến tên gọi khác của bộ tộc Temiar.

5 tổ chức tư nhân cũng bị kiện trong vụ này, nhưng ông Thomas không nêu đích danh. Chính quyền của Thủ tướng Mahathir đang xúc tiến việc công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của bộ tộc Temiar để ngăn hành động xâm phạm của các công ty tư nhân.

Hoạt động phá rừng kéo dài hàng chục năm qua ở Malaysia đã khiến nhiều nhóm thiểu số ở Kelantan phải chuyển chỗ ở. Sự phát triển của thị trường bất động sản cùng các đồn điền trồng cọ, cao su và sầu riêng đã đẩy nhiều bộ tộc vào tình cảnh mất đất. Các nhà hoạt động xã hội từng chỉ trích các chính quyền Malaysia trước đây do không bảo vệ được các nhóm người bản xứ.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP