Thế giới

Chết oan vì hủ tục cách ly khi đến kỳ kinh nguyệt

Cô gái trẻ người Nepal bị rắn độc cắn khi đang ngủ tại chòi nuôi bò theo hủ tục 'Chhaupadi'.

Theo tục “Chhaupadi” của đạo Hindu, phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt buộc phải tới chuồng gia súc ở vì họ quan niệm vào thời gian này cơ thể phụ nữ không sạch sẽ.

Chhaupadi là hủ tục của đạo Hindu buộc phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt phải tới chuồng gia súc ở. Ảnh minh họa: Pulitzer Center.

Tulasi Shahi, 18 tuổi, sống tại Dailekh, Nepal đã tử vong do bị rắn độc cắn trong lúc ngủ tại chuồng bò.

Theo New York Times, đêm 6/7, Tulasi bị rắn độc cắn. Cô được mẹ đưa tới gặp pháp sư, tuy nhiên người này không thể chữa khỏi. Sau đó Tulasi tiếp tục được đưa tới một phòng khám địa phương nhưng tại đây họ cũng không có huyết thanh giải độc. Cô gái qua đời vào sáng sớm hôm sau.

Kamala Shashi, một người họ hàng của Tulasi đang làm việc tại cơ quan y tế thuộc chính phủ, cho biết: “Nếu được chữa trị đúng cách, cô ấy sẽ qua khỏi. Tulasi đã chết do sự mê tín”.

Hủ tục này từng bị ban lệnh cấm vào năm 2005. Tuy nhiên, vẫn có những cô gái qua đời do bị động vật hoang dã tấn công hoặc bị cưỡng hiếp khi phải sống tại nơi cách ly theo đạo luật này. Tình trạng này chủ yếu diễn ra ở vùng nông thôn, đặc biệt là ở khu vực phía tây của Nepal. Năm 2010, một khảo sát cho thấy có đến 19% phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 đã phải thực hiện “Chhaupadi”, tỷ lệ này tăng lên 50% đối với các vùng phía tây hẻo lánh.

Anita Gyawali, một quan chức phụ trách vấn đề liên quan đến phụ nữ ở huyện Dailekh, cho biết cách đây 6 tuần tại địa phương đã xảy ra một trường hợp tương tự Tulasi. Tháng 12 năm ngoái, một thiếu nữ 15 tuổi chết ngạt do hút thuốc để làm ấm cơ thể khi ở chuồng gia súc.

“Những cô gái trẻ buộc phải tuân theo hủ tục này vì sức ép từ tôn giáo và cha mẹ”, bà Anita chia sẻ. Bên cạnh đó, hạn chế trong điều kiện giáo dục cũng là yếu tố dẫn tới tình trạng này.

Tác giả: Thảo Nhi

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP