Nhân ái

Chạy chữa cho con gái mắc bệnh tim phức tạp, gia đình lâm cảnh khốn cùng

“Cả gia đình tui chừ dốc hết tiền cho con đi chữa bệnh. Có tốn bao nhiêu, dù có phải vay mượn ngân hàng cũng phải chữa cho con chứ không thể để con chết được. Hắn còn cả tương lai phía trước…” – những lời tâm sự ngày cuối năm của chú Phan Thanh Dũng làm chúng tôi xót xa.

Đó là hoàn cảnh của chú Phan Thanh Dũng (sinh năm 1960 trú tại thôn An Lạc, xã Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Vợ chú là cô Võ Thị Thi (sinh năm 1965, cùng thôn An Lạc). Gia đình chú Dũng thuộc hộ nghèo trong xã. Cuộc sống của 2 vợ chồng chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Chú Dũng có 3 người con, nhưng không may, em Phan Thị Yên, người con thứ hai của chú lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo khiến gia đình điêu đứng.

“Nhà chỉ có mấy sào ruộng, trông ăn cho qua bữa qua ngày chứ có dư được đồng nào đâu. Nghe tin con bệnh nặng như sét đánh bên tai. Nhưng dù sao cũng phải cố mà kiếm tiền chạy chữa cho con. Con cái mà có bị sao thì bậc làm cha làm mẹ như tui không thể sống được” - chú Dũng ngậm ngùi.

Em Phan Thị Yên sinh năm 1993. Khi Yên mới 15 tuổi, trong một cơn đau nặng gây khó thở, gia đình đưa Yên đi khám và phát hiện em bị tim bẩm sinh. Các bác sĩ kết luận em bị hở van 3 lá và sà 2 lá cần mổ gấp. Nhưng do hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nên chỉ cho em Yên uống thuốc ngoại trú cầm chừng.

Chú Dũng

Chú Dũng đã lâm vào cảnh nghèo khó giờ lại phải chạy đôn chạy đáo vay mượn tiền khắp nơi để chữa bệnh cho con gái

Với nguyện vọng muốn giúp đỡ gia đình và kiếm tiền để có thêm thu nhập, Yên xin gia đình cho đi học và làm thêm nhưng do sức khoẻ không tốt nên đành phải nghỉ học. Từ đó em làm công nhân để kiếm ít đồng phụ ba mẹ tiền thuốc men. Trong lúc này, Yên quen một bạn khác giới và trót lỡ mang thai nhưng không nhận được sự giúp đỡ và trách nhiệm từ người kia.

Ngỡ ngàng khi thấy con mình như vậy, gia đình lại phải mang thêm trách nhiệm nặng nề hơn là Yên sinh con và nuôi con một mình. Vốn bệnh tim làm cho sức khoẻ của Yên ngày càng yếu đi, hay mệt mỏi và khó thở nên không còn đủ sức đi làm, Yên đành phải nghỉ việc và ở nhà. Một lần nữa, gánh nặng lại đè lên vai những bậc làm cha, làm mẹ như chú Dũng.

Chú Dũng

Chú Dũng và vợ chăm đứa cháu nhỏ khi con gái đi chữa bệnh

Đến tháng 9 năm 2017, khi Yên vừa mới sinh con xong cũng là lúc mà bệnh trở nặng. Gia đình đưa Yên vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành mổ vào năm 2017. Tưởng chừng như căn bệnh sẽ dừng lại ở đó, nhưng không may căn bệnh hiểm nghèo này lại tái phát. Điều này đồng nghĩa với việc Yên lại phải nhập viện để chuẩn bị cho đợt mổ thứ hai.

Khi tái khám tại Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ ở đây cho biết rằng em Yên có khả năng phải đặt máy trợ tim. Với khoản kinh phí phẫu thuật quá lớn (trên 55 triệu đồng), gia đình chú Dũng đã phải chạy đôn chạy đáo, vay mượn bà con lối xóm cùng với vay mượn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) 50 triệu đồng để phẫu thuật cho con, để một lần nữa giành lấy sự sống, để con có một trái tim khoẻ mạnh như bao người và để trở về chăm sóc đứa con nhỏ đang từng ngày gọi tiếng mẹ ơi.

 Phan Thị Yên

Gương mặt gầy gò, xanh xao và mệt mỏi của người mẹ trẻ đơn thân Phan Thị Yên

Hiện tại em Yến đã được phẫu thuật đặt máy trợ tim lại thành công, tuy nhiên gia cảnh quá khốn khó nên nhà mắc nợ nhiều không có khả năng chi trả. BS Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, hoàn cảnh của em Yến rất đáng thương khi nhà rất nghèo khổ không có tiền phải vay mượn khắp nơi để có tiền phẫu thuật cho con, hy vọng qua bài báo các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ em.

Gặp và tâm sự cùng em Yên, với cái tuổi 26 đáng nhẽ ra phải tươi trẻ và tràn đầy năng lượng nhưng không, Yên xanh xao, gầy gò, nhỏ con và bước từng bước chậm rãi và dường như không còn đủ sức để đi nổi.

“Em mệt lắm, lúc nào cũng thấy người lâng lâng như ở trên mây. Cả ngày chỉ biết nằm, không làm được việc gì. Ngay cả chăm con, con khóc, con quấy cũng phải nhờ bà ngoại chăm chứ thật sự em không làm nổi” - Yên nói rồi thở dốc.

Cứ mỗi tháng, chú Dũng cùng vợ và Yên lại bắt xe từ Quảng Nam vào Huế để tái khám và mua thuốc điều trị cho con. Tiền thuốc men mỗi tháng 1 triệu đồng, chưa kể chi phí đi lại, ăn uống,… Số tiền đó là quá lớn với một gia đình “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” như gia đình chú Dũng. Nhưng ai biết rằng, liệu sau này, bệnh của em Yên có còn tái phát nữa hay không?

Sổ vay vốn của gia đình chú Dũng nhưng không biết lúc nào mới trả nổi

Hi vọng rằng, thông quá báo Dân trí, em Yên sẽ một lần nữa được mạnh khoẻ như bao người. Để con thơ được an ủi phần nào khi còn gọi được tiếng mẹ ơi, để được sống tiếp và nhìn con ngày càng khôn lớn, để thực hiện thiên chức làm mẹ như bao người mẹ khác.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chú Phan Thanh Dũng (sinh năm 1960 trú tại thôn An Lạc, xã Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam)

Tác giả: Bạch Châu – Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP