Tin địa phương

Chàng trai nước ngoài mê làm kẹo hữu cơ

Từ đôi bàn tay khéo léo và niềm đam mê với nghề truyền thống của gia đình, chàng trai Victor Ceano Savall đến từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đã làm ra những sản phẩm kẹo hữu cơ hoàn toàn thủ công, không sử dụng hương liệu, phẩm màu, không chất tạo ngọt nhân tạo, không chất bảo quản.

Các sản phẩm kẹo Pop của Victor trưng bày tại buổi trao giải Cuộc thi thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Gặp Victor khi anh vừa hoàn thành mẻ chocolate trong ngày, những thỏi chocolate hình trái tim trắng muốt nằm ngay ngắn trên khuôn để chờ đóng gói. Victor tiết lộ, ngay từ hồi còn nhỏ anh đã được làm quen với việc sản xuất kẹo hữu cơ từ xưởng kẹo gia đình của ông bà ngoại. Dần dần Victor được ông bà “truyền” cho những bí quyết, công thức để tạo ra những sản phẩm độc đáo.

Cách đây 16 năm, cả gia đình Victor đã đến Việt Nam và đi qua nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam trong đó có Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng. Ấn tượng với mảnh đất xinh đẹp này nên khi tròn 18 tuổi (năm 2013), Victor đến Hội An và làm việc trong một khách sạn ở đây.

Sau 2 năm, chàng trai trẻ 20 tuổi quyết định ra sống tại Đà Nẵng và bắt đầu làm kẹo hữu cơ. Sau một thời gian nghiên cứu cách lấy tinh dầu, pha trộn nguyên liệu tự nhiên… Tháng 9-2016, Victor cho ra đời thương hiệu kẹo Việt của riêng mình với tên gọi kẹo Pop. Để làm được kẹo này, Victor tự nấu mật mía thành khối kẹo dẻo sau đó pha trộn các loại nguyên liệu tự nhiên, tạo màu, đổ khuôn thành từng chiếc kẹo và đóng gói hoàn toàn bằng tay.

Tiêu chí đặt ra là kẹo được làm bằng các nguyên liệu thuần tự nhiên, không chất bảo quản, mang lại sức khỏe cho cộng đồng và được làm thủ công nên khi để ở môi trường mát sẽ giữ kẹo được khoảng 2-3 tháng.

Những nguyên liệu Victor đang sử dụng đều có sẵn và được mua ngay tại Việt Nam như mật ong rừng, hoa atiso đỏ (bụp giấm), dừa, bột ca cao thiên nhiên… “Mục tiêu của kẹo Pop không phải là tạo ra những công xưởng quá lớn mà là sự kết nối với những người dân bản địa, kết nối cộng đồng, đó là sự gần gũi thân thiết khi Victor đi mua hàng, sử dụng những nguyên liệu chính của người dân bản địa và muốn người dân địa phương được sử dụng những sản phẩm tốt cho sức khỏe”, Victor chia sẻ.

Kẹo Pop được làm giống như những cây kẹo mút, có một số hương vị đặc trưng như vị gừng, vị nghệ, vị mật ong, vị dừa… Victor rất thích Đà Nẵng và những công trình của thành phố nên anh đã thiết kế mẫu kẹo theo hình ảnh chiếc cầu Rồng và nhờ một nghệ nhân ở Quảng Nam làm cho cái khuôn. Những chiếc kẹo hình chiếc cầu rồng có màu vàng óng của mật ong, xen lẫn những cánh hoa bụp giấm được nghiền nhỏ trông rất đẹp mắt đang rất được người dân và du khách Đà Nẵng yêu thích. Trong tương lai gần Victor sẽ làm thêm một số khuôn để tạo ra những cây kẹo có biểu tượng của Đà Nẵng, hình con Vọoc, hình núi Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…

Ngoài làm kẹo Pop, Victor còn làm kẹo chocolate. Vận dụng những kiến thức, kỹ năng được ông truyền dạy từ khi còn ở Barcelona, Victor đã biến tấu và làm ra những viên chocolate khá đặc biệt với nhân đậu xanh, vị trà xanh, vị tiêu, vị dừa…

Riêng chocolate phải làm theo từng vị, yêu cầu khá khắt khe nên để làm ra thành phẩm khá khó, đòi hỏi kỹ thuật công phu nên Victor thường tự tay làm vì theo anh khi làm theo cách truyền thống sẽ có nhiều thời gian chăm chút cho từng viên kẹo, và các sản phẩm cũng không hề giống nhau nên mỗi viên kẹo sẽ có được sự thú vị riêng.

Sau hai năm ở Đà Nẵng, dù còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nội địa, những sản phẩm kẹo Pop, chocolate của Victor đang được người tiêu dùng ở Đà Nẵng và nhiều nơi của Việt Nam

chấp nhận. Hiện sản phẩm bày bán ở một số cửa hàng như Souvenir, các gian hàng lưu niệm ở một số khách sạn lớn, khu nghỉ dưỡng. Trong đó mặt hàng chocolate khá đắt khách. Victor đã có nhiều đơn hàng và thường xuyên từ sự kiện lớn của các khách sạn trong và ngoài thành phố.

Ngoài Victor, xưởng kẹo còn có hai người khác phụ công việc đóng gói và hoàn thiện sản phẩm. Do là kẹo hữu cơ nên Victor yêu cầu rất khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Vừa qua, sản phẩm kẹo Pop của Victor tham dự Cuộc thi thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017.

Tại buổi trưng bày trao giải các sản phẩm, kẹo Pop được mọi người chào đón, hứa hẹn nhiều cơ hội trong hoạt động sản xuất. Chàng trai trẻ mong muốn công việc sản xuất kẹo ở Đà Nẵng sẽ thuận lợi và ổn định, sau đó anh quay về Barcelona để kết nối với các doanh nghiệp, hình thành các giao dịch giữa hai địa phương, đất nước tốt hơn.

Gia đình Victor Ceano Savall có truyền thống 5 đời làm kẹo chocolate tại Barcelona (từ năm 1892). Victor đã được ông ngoại dạy làm bánh, kẹo cây, chocolate từ khi còn nhỏ. Hiện nay, các sản phẩm của Pop kẹo được bán ở một số cửa hàng bán sản phẩm hữu cơ sạch, souvenir. Giá thành của các sản phẩm giao động từ 25.000 đồng đến 60.000 đồng.

Tác giả: NHẬT HẠ

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP