Xe

Chân dung chiếc bus Volkswagen huyền thoại sắp được 'hồi sinh'

Chiếc bus mini của Volkswagen sẽ trở lại vào năm 2022 sau gần thập kỷ ngừng sản xuất. I.D. Buzz chạy bằng điện và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại.

Từng được người Mỹ coi là biểu tượng trong phong trào phản văn hóa những năm 60 và 70 của thế kỷ trước, chiếc bus mini của Volkswagen bị ngừng sản xuất năm 2013 do lo ngại về tính an toàn. Xe thiếu các trang thiết bị cần thiết như túi khí và cơ chế chống kẹt phanh. Trong ảnh là mẫu bus mini của Volkswagen năm 2013.

Tuy nhiên, năm ngoái Volkswagen gây bất ngờ khi giới thiệu concept bus mini chạy hoàn toàn bằng điện có tên I.D. Buzz. Hãng xe Đức xác nhận sẽ đưa concept này vào sản xuất và sẵn sàng vào năm 2022.

I.D. Buzz sẽ gia nhập cùng dòng xe cỡ nhỏ I.D, I.D. Crozz (crossover) và mẫu xe được phát triển trên nền concept I.D. Vizzion. Volkswagen có kế hoạch mở rộng các sản phẩm xe điện trong các năm tới đây.

Cũng như nhiều mẫu xe mới, I.D. Buzz sẽ dùng màn hình cảm ứng để điều khiển chức năng trên xe thay vì dùng nút bấm và cần gạt. Volkswagen có kế hoạch biến I.D. Buzz thành mẫu xe tự lái vào giữa năm 2020.

I.D. Buzz sẽ có tính năng thực tế tăng cường và máy quét laser trên trần giúp tăng thêm trải nghiệm lái. Xe được trang bị động cơ 369 mã lực, pin chạy được 482 km, và có thể sạc 80% pin chỉ trong 30 phút đầu tiên. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 160 km/h.

Là mẫu xe hiện đại, người dùng có thể mở xe bằng điện thoại thay vì chìa khóa thông thường. Ngoài ra, Volkswagen còn hợp tác với NVIDIA nhằm tích hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy cho I.D. Buzz.

Một trong số các tính năng Volkswagen đang tập trung phát triển là Intelligent Co-Pilot, gồm nhiều hệ thống trợ giúp và tăng trải nghiệm lái xe dựa trên phân tích dữ liệu cảm biến trong và ngoài xe. Tính năng này có cơ chế tự học và tự cải thiện qua mỗi lần nâng cấp phần mềm.

Intelligent Co-Pilot có thể tự học và phân tích các tình huống khác nhau trên đường, đồng thời phân tích hành vi của lái xe và người tham gia giao thông. Ngoài ra, có thể mở và khóa xe bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Volkswagen thêm vào cảnh báo nguy cơ va chạm với người đi bộ hoặc đi xe đạp, điều khiển nhận dạng cử chỉ, điều khiển bằng giọng nói... cùng với đó là hệ thống theo dõi biểu cảm khuôn mặt người lái, bật cảnh báo nếu có dấu hiệu mất tập trung.

Nội thất của I.D. Buzz rất rộng rãi, ghế ngồi có thể xoay và di chuyển trên sàn. Xe có thể dồn ghế tạo không gian nghỉ ngơi rộng rãi hơn, đồng thời có thể chứa đủ đồ dùng cho chuyến đi nghỉ dài ngày.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP