Tin địa phương

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thi công ra sao?

Dự án đang tập trung hoàn thành 15 cầu trên tuyến chính và các bước gia tải, cắm bấc thấp nền đường. Đến quý IV 2022 sẽ tăng tốc về đích

Khu vực cầu Xẻo Vang một trong các cầu chính của dự án cao tốc đã được lao dầm

Trong không khí “tăng tốc” tại nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia, phóng viên Tạp chí GTVT đã có buổi ghi nhận thực tế tại công trường dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, dự án có 03 gói thầu xây lắp là: GóiXL-01 (Do liên danh các nhà thầu VNCN E&C – Nhạc Sơn – Tổng công ty 319); Gói XL-02 (TCT Trường Sơn – Cienco4) và gói XL-03 (Đèo Cả – Tân Nam – TCT 36).

Tính đến nay toàn dự án đã huy động 418 cán bộ kỹ thuật, lái máy; 158 xe máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công.

Khối lượng công việc chính đã thực hiện bao gồm: Đắp cát nền đường đến cao độ cắm bấc thấm trên tuyến chính: 0,981 triệu m3 /1,02 triệu m3 (đạt 96%). Đắp vật liệu gia tải: 872.982 m3 /1.336.707 m 3 (đạt 65,3%), đã hoàn thành đắp vật liệu gia tải giai đoạn 1: 13Km/20,5km. Thi công cắm bấc thấm đứng được: 6.866.998 md/7.813.281 md (88%). Đây là hạng mục rất khó để các nhà thầu có thể rút ngắn tiến độ, vì việc gia tải và cắm bấc thấm phải tuân theo thời gian đã quy định.

Đối với việc thi công cầu hiện dự án đã triển khai 15/15 cầu trên tuyến chính, 03/03 cầu vượt ngang, còn lại 01 cầu trên QL80 chưa triển khai do vướng GPMB. Các nhà thầu trong mỗi gói thầu đều đăng tăng cường lực lượng, nguồn vật liệu để rút ngắn các cầu này từ 3-6 tháng.

Khu vực thi công goi XL02 tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tại công trường thi công gói thầu XL-02 do liên danh nhà thầu Tổng công ty Trường Sơn và Tập đoàn Cenco4 thực hiện, PV Tạp chí GTVT ghi nhận không khí thi công rầm rộ tại dự án. Với cam kết đến 30/6 hoàn thành 5 cầu, nhà thầu Cenco4 đang huy động tối đa nhân lực để hạng mục cầu được hoàn thành sớm nhất. Ông Phạm Xuân Nam - Phó chỉ huy trưởng liên doanh nhà thầu (Giám đốc Ban điều hành Cenco4) cho biết: Hiện nay nhân lực 1 mũi giao động từ 20-50 công nhân, toàn bộ kỹ sư và nhân công trên 100 người. Những lúc đổ bê tông cầu đơn vị sẽ huy động nhân lực làm 3 ca và kéo dài đến 22h.

Các nhà thầu cần chủ động nguồn nguyên vật liệu để tránh trượt giá

Ông Lê Bá Trung - Chỉ huy trưởng gói thầu xây lắp 02 ( Tổng công ty Trường Sơn) chia sẻ: Hiện nay nhà thầu đang thi công hạng mục mặt đường của gói thầu và 1 cầu chính trên tuyến là cầu Xẻo Lò, sẽ hoàn thành trước 30/6. Đối với phần mặt đường, Nhà thầu đã hoàn thành bước gia tải giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai các bước thi công tiếp theo. Về phương án triển khai trong thời gian tới, nhà thầu cũng cho biết thêm: Hiện khối lượng cát cho dự án đã được 2 địa phương Đồng Tháp và An Giang hỗ trợ. Nhà thầu cũng tập kết tại công trường khối lượng 30% các nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, và sau khi gia tải giai đoạn 2, nhà thầu sẽ chuẩn bị nguồn vật liệu đạt 70%. Hiện các nhà thầu cũng gặp may mắn khi giai đoạn tới là mùa mưa bão và mặt đường vẫn đang trong giai đoạn gia tải. Từ tháng 11 trở đi, sau khi dở tải thì khu vực rơi vào mùa khô sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thi công mặt đường.

Công tác gia tải, cắm bấc thấp quyết định lớn đến chất lượng dự án

Nhìn chung các nhà thầu đang gặp khó khăn về trượt giá nguồn vật liệu, xăng dầu và nhân công. Đáng chú ý tại dự án chính là giá cát, đá. Các nhà thầu cho rằng, về đơn giá tăng cao thì theo hợp đồng thì các nhà thầu có thể điều chỉnh. Nhưng tại dự án có một số bất cập là các chỉ số giá của các địa phương đưa ra chênh lệch rất nhiều so với giá thực. Do đó nhà thầu và các đơn vị không thể theo kịp.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, hiện nay ngoài những khó khăn chung của các nhà thầu thì dự án còn vướng GPMB và khu vực vướng này rất khó để có mặt bằng sạch sớm nhất. Theo đó, mặc dù 2 địa phương rất cố gắng và tích cực trong công tác GPMB nhưng đến nay vẫn còn 1,85 km phạm vi các nút giao thuộc tỉnh Vĩnh Long chưa được bàn giao, ảnh hưởng đến thời gian gia tải của dự án. Ban Mỹ Thuận cũng kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận để tiếp tục vận động, giải quyết các vướng mắc, bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 05/2022.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật: vị trí cầu Cái Đôi (gói thầu XL-01) địa phương chưa triển khai di dời, nên không thể triển khai thi công cầu Cái Đôi. Kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh thủ tục, triển khai di dời đường điện trung – hạ thế vị trí này trước ngày 20/5/2022 để Nhà thầu triển khai thi công.

Về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường: Ban QLDA Mỹ Thuận đã tích cực làm việc với UBND tỉnh An Giang và UBND tỉnh Đồng Tháp và kiến nghị UBND các tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ưu tiên cấp nguồn cát cho dự án,để dự án hoàn thành và đưa và khai thác sớm nhất có thể.

Tác giả: Mỹ Lệ - Văn Quyết

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP