Bạn cần biết

Cảnh báo căn bệnh nguy hiểm đàn ông hay mắc phải

Ở giai đoạn bệnh khởi phát, hơn 75% trường hợp không có triệu chứng và có người buộc phải cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng khi mắc bệnh này.

Sáng 19-12, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho hay vừa tiếp nhận cứu chữa bệnh nhân T.H.P. (69 tuổi, ngụ Tân Phú) bị tắc động mạch chi khiến chân lở loét, đau đớn.

Ông P. nhập viện trong tình trạng đau nhức dữ dội cả hai chi, nửa bàn chân trái xuất hiện những vết loét nhỏ, có xu hướng lan rộng toàn bàn chân.

Tại Khoa Cấp cứu, sau khi thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ xác định nguyên nhân khiến chân bệnh nhân bị lở loét là do tắc hẹp động mạch chi. Người bệnh được chuyển đến Khoa Lồng ngực - Mạch máu để tiếp tục theo dõi điều trị.

Bác sĩ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm đàn ông hay mắc phải

TS-BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết bệnh tắc hẹp động mạch chi (hay còn gọi là bệnh động mạch ngoại biên) là tình trạng xơ vữa động mạch ở các chi gây thiếu máu cục bộ. Bệnh này phần lớn xuất hiện ở nam giới. Ngoài ra, người lớn tuổi, người mắc đái tháo đường, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, tăng homocystein máu hoặc người bị béo phì, hút thuốc lá nhiều cũng là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lý này.

Ở giai đoạn bệnh khởi phát, hơn 75% trường hợp không có triệu chứng. Bệnh nếu không được điều trị sẽ có tiên lượng rất xấu. Trong một số trường hợp, người bệnh buộc phải cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng.

"Có khoảng 25% người bệnh tắc hẹp động mạch chi sẽ tử vong và 30 - 40% còn lại phải cắt cụt chi. Phần lớn các trường hợp tử vong ở người bệnh tắc hẹp động mạch chi là do các biến cố về tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Nếu người bệnh không điều trị tốt, tỉ lệ tử vong trong 5 năm tiếp theo là rất cao.", BS Vỹ cảnh báo.

Tác giả: NGUYỄN THẠNH

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP