Tin địa phương

Cần Thơ yêu cầu đánh giá tác động của bờ kè với chợ nổi Cái Răng

Nhiều giải pháp đã được chính quyền thành phố Cần Thơ đưa ra để bảo tồn chợ nổi Cái Răng, trước lo ngại chợ nổi này sẽ "chìm" nhanh hơn trong thời gian tới.

Sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ và mới đây là triển khai công trình kè sông Cần Thơ đoạn chợ nổi Cái Răng đang gây ra lo ngại sẽ làm cho chợ nổi này "chìm" nhanh hơn - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 21-4, Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ cho biết Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thực Hiện vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng năm 2023.

Theo đó, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu UBND quận Cái Răng chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức đánh giá tác động của công trình xây dựng bờ kè sông đối với cuộc sống của thương hồ tại chợ nổi Cái Răng, thời gian thực hiện ngay trong quý 2-2023.

Đồng thời, rà soát các hạng mục công trình mời gọi đầu tư xây dựng bến tàu, điểm dừng chân tại chợ nổi Cái Răng.

Ngoài ra, rà soát các điều kiện sống thiết yếu (vệ sinh môi trường, điện, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh…) của thương hồ và khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ dân này để kịp thời có hỗ trợ.

UBND thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu tăng cường quản lý người lái và phương tiện vận tải đưa đón khách du lịch di chuyển bằng đường thủy trên đoạn sông Cần Thơ và chợ nổi Cái Răng (nhất là các phương tiện nhỏ lẻ), không để tiếp diễn tình trạng chèo kéo, đón bắt khách du lịch tại khu vực bến Ninh Kiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố.

Về lâu dài, UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ xây dựng đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chợ nổi Cái Răng" ngay trong quý 2-2023, thời gian xây dựng đề án là 6 tháng.

Du khách trong và ngoài nước đều rất thích thú với chợ nổi Cái Răng. Đây là điểm du lịch không thể bỏ qua đối với du khách đến Cần Thơ - Ảnh: CHÍ QUỐC

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, chợ nổi Cái Răng hiện là chợ nổi còn tương đối sầm uất hiếm hoi ở miền Tây, nhưng lại đang "chìm" dần. Đặc biệt, mới đây thành phố đang triển khai xây dựng bờ kè sông Cần Thơ dọc hai bên bờ chợ nổi, gây ra lo ngại sẽ là nguyên nhân khiến chợ nổi này "chìm" nhanh hơn, bởi bờ kè sẽ triệt tiêu không gian "trên bến dưới thuyền" của chợ nổi.

Tháng 3-2023, UBND thành phố Cần Thơ vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chợ nổi Cái Răng, qua đó đánh giá nhiều vấn đề trong bảo tồn chợ nổi này qua 5 năm thực hiện chưa hiệu quả. Vì vậy, UBND thành phố yêu cầu tiếp tục xây dựng một đề án khác như đã nêu trên.

Tác giả: Chí Quốc

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP