Tin địa phương

Cần Thơ xử lý nghiêm các đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Trần Việt Trường vừa ký văn bản phê bình nghiêm khắc thủ trưởng 18 đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các công trình, dự án đã có nhà thầu thi công nhưng có tỷ lệ giải ngân đến ngày 15/4 dưới 10%. Trong đó, 8 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân 0%, 10 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân dưới 10%.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra, đối chiếu các điều khoản trong hợp đồng thi công đã ký kết để thực hiện ngay các biện pháp phù hợp chế tài các nhà thầu: cảnh cáo, xử phạt, cắt hợp đồng, thay thế ngay các nhà thầu yếu năng lực… Điển hình là dự án dựng cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ nối 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng, vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Hiện công trình chỉ đạt 57% tiến độ, khả năng không hoàn thành vào tháng 6/2022 theo như hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu.

Ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (Ban Quản lý dự án ODA, chủ đầu tư dự án), cho biết: "Trước sự chậm trễ này, Ban đã có 3 văn bản cảnh cáo liên doanh nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty cổ phần Cầu 14. Chúng tôi đã yêu cầu Cienco 1 khẩn trương triển khai thực hiện tiến độ thi công 40% khối lượng vòm thép còn lại của hợp đồng. Dự kiến đến tháng 6/2022, nhà thầu sẽ hoàn thành nhịp 2 bên cầu phía quận Cái Răng và Ninh Kiều, còn phần nhịp chính được thiết kế theo kết cấu thép khả năng không hoàn thành".

Dự án cầu Trần Hoàng Na đang chậm tiến độ.


Theo Ban Quản lý dự án ODA, từ nay đến tháng 6, đơn vị sẽ kiểm tra tiến độ, cam kết của nhà thầu về thực hiện 40% khối lượng thép nêu trên. Nếu nhà thầu không đảm bảo về mặt tiến độ như cam kết, sẽ xem xét cắt, chuyển khối lượng 40% này cho những liên danh trong hợp đồng. Nếu như không đảm bảo nữa, sẽ xem xét cắt hợp đồng. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong thời gian tới.UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác giải quyết các khó khăn cho các dự án, công trình đầu tư công chậm tiến độ và sẽ thành lập thêm 2 tổ tương tự.

"Trong quá trình kiểm tra, khó khăn tới đâu tháo gỡ tới đó. Nếu do chủ đầu tư năng lực kém thì đề xuất đổi chủ đầu tư…", ông Trần Việt Trường yêu cầu.

Tác giả: Văn Vĩnh

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP