Tin địa phương

Cần Thơ: Xét nghiệm tầm soát cộng đồng đạt hiệu quả bước đầu

“Chiến dịch” xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng với khoảng gần 1 triệu mẫu của TP. Cần Thơ đã cho thấy đạt kết quả tích cực sau 9 ngày triển khai.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu tại cuộc họp đánh giá kết quả sau 9 ngày thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Ảnh: Báo Cần Thơ


Từ ngày 9/8, TP. Cần Thơ bắt đầu triển khai xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng theo quyết định của UBND Thành phố về phương án thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Mục tiêu của phương án này thực hiện trên toàn Thành phố nhằm phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng để cách ly, điều trị kịp thời; mở rộng vùng an toàn (vùng xanh) tiến tới khống chế dịch bệnh khi kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 vào ngày 25/8.

Thực hiện kế hoạch, Sở Y tế đã thành lập 320 đội lấy mẫu xét nghiệm nhanh, các quận huyện lập 29 đội; mỗi đợt xét nghiệm tiến hành trong 3 ngày.

Theo Cổng TTĐT TP. Cần Thơ, tại cuộc họp đánh giá kết quả 3 đợt xét nghiệm vừa tổ chức, Sở Y tế Thành phố cho biết sau 9 ngày (từ 9-17/8), toàn Thành phố đã xét nghiệm test nhanh cho khoảng 997.785 lượt người và xét nghiệm PCR cho hơn 4.300 lượt người (dân số Thành phố khoảng gần 1,3 triệu người).

Kết quả, phát hiện 387 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng; 204 trường hợp trong khu vực phong tỏa. Số trường hợp F0 ngoài cộng đồng được phát hiện và bóc tách kịp thời chiếm tỷ lệ 0,05% (thấp hơn so với dự kiến, 0,4%); kết quả tầm soát 1.486 mẫu xét nghiệm PCR phát hiện 211 trường hợp mắc trong khu cách ly.

Đánh giá về hiệu quả của chiến dịch, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Tổ trưởng Tổ công tác 3625 của Bộ Y tế Hoàng Minh Đức cho biết toàn Thành phố có 630 ấp, khu vực. Trong đó, có 126/630 ấp, khu vực ghi nhận có ca mắc COVID-19 sau 3 lần xét nghiệm. 504 ấp, khu vực còn lại không có ca mắc tại cộng đồng.

Điểm đáng chú ý là trong số 126 ấp, khu vực còn ghi nhận ca mắc thì có 20 ấp, khu vực không có ca mắc ở lần xét nghiệm thứ 2, thứ 3; 71 ấp, khu vực không có ca mắc ở lần xét nghiệm thứ 3. Theo ông Đức, điều này cho thấy “vùng xanh”, “vùng bình thường mới” trên địa bàn Thành phố là rất lớn.

Cũng theo ông Đức, Thành phố hiện có 124/172 khu phong tỏa đã qua 14 ngày không có ca mắc COVID-19, chỉ còn 48 khu phong tỏa trong vòng 14 ngày gần đây còn có ca mắc. Vì vậy, đại diện Tổ công tác Bộ Y tế đề nghị Cần Thơ dỡ phong tỏa đối với 124 khu này nhưng vẫn phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh thống nhất với đề xuất của đại diện Tổ công tác Bộ Y tế về việc dỡ phong tỏa 124 khu vực đã qua 14 ngày không có ca mắc COVID-19 và giao Chủ tịch UBND quận, huyện ban hành quyết định dỡ bỏ các khu phong tỏa này sau khi lấy mẫu xét nghiệm khẳng định lần cuối cùng.

Với 48 khu phong tỏa còn lại, ông Lê Quang Mạnh yêu cầu bố trí lực lượng giám sát chặt chẽ, tránh việc lây nhiễm chéo.

Lãnh đạo tỉnh Cần Thơ cũng yêu cầu các bệnh viện chủ động chuẩn bị các điều kiện vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất số người tử vong.

Tác giả: BT

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP