Tin địa phương

Cần Thơ: Vừa được tuyển vào công an, bất ngờ được thông báo… xuất ngũ

Đi nghĩa vụ công an được 3 năm, H.H.K. chuẩn bị hồ sơ để thi vào công an chuyên nghiệp. Sau đó, K. nhận kết quả là mình đậu và đã được phân công về huyện nhận công tác. Thế nhưng niềm vui ấy chỉ được kéo dài vài ngày, khi K. phải nhận thông báo rằng mình đã… rớt, kèm quyết định xuất ngũ, do có sự nhầm lẫn.

H.H.K. trình bày với PV - Ảnh: Thanh Nguyên

Rớt do công an cộng điểm nhầm?

H.H.K. - 22 tuổi, ngụ ấp Thới Thuận, xã Thới Xuân, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, vừa có đơn yêu cầu gửi nhiều cơ quan ban ngành từ Trung ương tới địa phương và các cơ quan báo chí, yêu cầu làm rõ 2 quyết định của Giám đốc Công an TP.Cần Thơ - đại tá Nguyễn Văn Thuận. Trong đơn, K. trình bày: đầu năm 2016, thanh niên này đăng ký nghĩa vụ có thời hạn tại Công an H.Cờ Đỏ. Sau đó, K. được phân công về Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TP.Cần Thơ.

Quá trình công tác trong 3 năm, K. có nguyện vọng muốn trở thành sĩ quan chuyên nghiệp nên đăng ký thi vào ngành và đạt điểm cao. Thanh niên này được Phòng Tổ chức của Công an TP.Cần Thơ xét vào biên chế, và được Giám đốc Công an TP.Cần Thơ ký quyết định vào ngày 26.2.2019 về việc chuyển sang chế độ chuyên nghiệp với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn, phục vụ tại ngũ trong Công an Nhân dân. Quyết định này được công bố và trao tại hội trường Công an TP.Cần Thơ.

Quyết định này phân công, điều động K. về công tác tại Công an H.Cờ Đỏ. Ngay trong ngày, cầm quyết địnhy, K. vui mừng đến Công an H.Cờ Đỏ nhận công tác. K. được lãnh đạo Công an huyện này phân công vào Đội Cảnh sát hình sự. Sau khi hoàn tất thủ tục, tân binh trẻ được Đội trưởng cho nghỉ phép 4 ngày trước khi nhận nhiệm vụ mới. “Gia đình tôi rất vui mừng, tự hào vì có con trai được vào công an chuyên nghiệp. Mấy ngày tôi nghỉ phép, cha mẹ tôi mở tiệc linh đình, mời bà con thân tộc đến chia vui”, K. trình bày.

Đến ngày cuối của kỳ phép, bất ngờ K. và gia đình được thông báo mời lên Công an H.Cờ Đỏ có chút việc cần trao đổi. Tại đây, K. và mẹ mình gặp 1 cán bộ tên Hoàng, là Phó Phòng Tổ chức cán bộ (Công an TP.Cần Thơ). “Ông Hoàng nói trong quá trình xét, chấm điểm bị lộn và thu hồi quyết định bổ nhiệm, phân công công tác của tôi và trao cho tôi quyết định khác cũng được ký trong ngày 26.2, về việc tôi thực hiện xong nghĩa vụ Công an Nhân dân và xuất ngũ”, K. bức xúc trình bày.

Để động viên K. và gia đình, phía công an nói gia đình yên tâm vì hiện có 3 trường hợp đủ điểm vào ngành nhưng lý lịch xấu, đang chờ ý kiến ngoài bộ. Nếu 1 trong 3 trường hợp này không đủ chuẩn thì K. sẽ vào ngành được. Không biết xử lý như thế nào trong trường hợp này, K. và gia đình đành lòng đi về và hy vọng. Tuy nhiên 2 tuần sau đó, K. tìm hiểu thì biết cả 3 trường hợp lý lịch xấu kia đều đã được vào ngành và được phân công công tác.

Anh H.H.K cho biết: “Gia đình em rất bức xúc, nên làm đơn gửi Giám đốc Công an Cần Thơ để khiếu nại. Sau đó, cha, mẹ em được Công an Cờ Đỏ dùng xe ô tô rước lên Công an TP.Cần Thơ để nói chuyện. Lúc này em cũng đang ở Cần Thơ nên có người bên công an gọi qua để nói chuyện luôn. Em và cha mẹ được cán bộ tên Nam - Trưởng Phòng Tổ chức tiếp và xin lỗi, rằng trong quá trình xét bị sơ suất và hứa hỗ trợ cho gia đình 50 triệu đồng và làm biên bản thỏa thuận. Nhưng em và gia đình không đồng ý.

Mấy ngày sau, em tiếp tục có đơn gửi đến lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ tiếp tục yêu cầu xử lý vụ việc trên. Em mong muốn sự việc này sẽ được giải quyết rõ ràng, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Nếu còn cơ hội em vẫn muốn được vào ngành. Vì đó là ước mơ sau khi em học xong cấp 3. Hiện em đang theo học ngành Luật của Trường Đại học Cần Thơ để đề phòng sau này không được vào ngành.

Theo phía công an giải thích, có 1 bạn cùng thi như em bị cộng điểm nhầm đậu thành rớt, sau khi cộng lại mới đậu. Theo chỉ tiêu lấy chỉ có hạn, em ở vị trí cuối nên bị đẩy ra. Việc cộng nhầm điểm cho bạn này rất khó xảy ra, vì trước khi thi tụi em phải làm hồ sơ, liệt kê thành tích rõ ràng trong 3 năm nghĩa vụ. Sau đó phải qua nhiều vòng xét tuyển nữa, nên việc cộng điểm nhầm là rất khó.

2 quyết định của Giám đốc Công an TP.Cần Thơ được ban hành 1 ngày nhưng khác nhau về nội dung - Ảnh: Thanh Nguyên

Việc ra 2 quyết định trong cùng 1 ngày với nội dung trái ngược của Giám đốc Công an Cần Thơ là cũng không đúng, em tự tìm hiểu và biết điều đó. Trong 3 năm qua, năm nào em cũng đạt danh hiệu tiên tiến. Có 3 mức đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ, tiên tiến và chiến sĩ thi đua cơ sở. Tùy theo mức đánh giá mà có số điểm cộng tương đương.

Bây giờ, ban ngày em đi học, chiều tối hoặc khi rảnh em đi làm thêm để có thể tự xoay sở cuộc sống. 3 năm trước khi thi đại học, em thi đậu vào ngành sư phạm, nhưng rồi vì quá yêu thích Công an Nhân dân nên em mới đi nghĩa vụ. Em sợ mình không có khả năng thi trực tiếp vào ngành nên mới đi đường vòng bằng cách đi nghĩa vụ. Khi xảy ra sự cố trên, em mới lấy bảng điểm và quá trình đi nghĩa vụ để học ngành luật, dù vậy em vẫn rất muốn đứng trong hàng ngũ công an nhân dân, nhất là ngành an ninh”.

Liên quan đến vụ việc này, thượng tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ (Công an TP.Cần Thơ), cho biết trong khâu chấm điểm đã xảy ra sai sót. Theo thượng tá Nam, trong đợt xét tuyển lần này, Công an TP.Cần Thơ chỉ lấy chỉ tiêu 44 người trên tổng số 348 chiến sĩ. Thời gian xét tuyển từ tháng 12.2018 cho đến ngày 26.2.2019.

Trong quá trình chấm điểm đã phát sinh trường hợp của anh N.H.S. Năm 2018, anh này đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua tiên tiến, đúng lý được cộng 8 điểm nhưng khi xét tuyển, anh S. chỉ được cộng 5 điểm. “Trước đó, chúng tôi đã gửi kết quả cụ thể, để các em xem xét, có gì khiếu nại, nhưng không ai phản hồi gì”, ông Nam nói.

“Công an TP được 44 chỉ tiêu nên sẽ dựa vào bảng xếp hạng điểm để lấy quân số. Trường hợp bằng điểm thì lấy ưu tiên. Khi chấm điểm, em K. đứng thứ hạng 44. Ngày 26.2, chúng tôi tổ chức lễ công bố và trao quyết định. Tuy nhiên, sau đó, anh S. báo lại sự việc cộng nhầm điểm ưu tiên. Trên cơ sở phản ánh này, các đơn vị có liên quan đã kiểm tra hồ sơ và phải chấm lại.

Sau khi được cộng thêm điểm, anh S. từ vị trí số 48 nhảy lên vị trí 33 trên bảng xếp điểm; còn em K. vị trí 44 tụt xuống vị trí 45 nên không đủ điểm. Chúng tôi đã có tờ trình báo cáo Giám đốc và nhận trách nhiệm là do số lượng nhiều, điểm biến động nên mới xảy ra sơ sót. Giám đốc cũng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ chấm điểm”, thượng tá Nam thông tin.

Cũng theo thượng tá Nam, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã xin ý kiến Giám đốc Công an TP và cũng đã nhiều lần tổ chức xuống làm việc với gia đình 2 bên nhằm giải thích; đồng thời cũng đã xin lỗi gia đình của anh K. về sơ xuất này và đã được gia đình thống nhất. Liên quan đến khiếu nại của gia đình anh K, ông Nam cho hay đã chuyển sang Thanh tra Công an TP.Cần Thơ thụ lý giải quyết.

Về số tiền mà phía gia đình K. cho rằng Công an TP.Cần Thơ gợi ý hỗ trợ, ông Nam cho rằng không hề có. Còn về 2 quyết định ký cùng 1 ngày, theo ông Nam, lý do là thực tế thời gian đó đã cho K. xuất ngũ, nêu quyết định ghi đúng ngày, lỡ những ngày đó có trường hợp gì xảy ra thì ai chịu trách nhiệm. Việc ký cùng ngày nhằm đảm bảo chính sách cho anh K.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP