Tin địa phương

Cần Thơ thúc đẩy xây dựng xã hội học tập

Thời gian qua, công tác giáo dục - đào tạo tại TP Cần Thơ phát triển tương đối hoàn chỉnh và đa dạng ở cả giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, đưa phong trào xây dựng xã hội học tập trở thành một trong những giải pháp chiến lược nâng chất nguồn nhân lực và mặt bằng dân trí của thành phố. Năm 2018, thành phố xét công nhận được 448 dòng họ học tập, hơn 142 nghìn gia đình học tập và gần 300 nghìn đơn vị học tập.

Thành phố đã vận động hơn 20 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến học khuyến tài, cấp gần 60 nghìn suất học bổng, quà, phần thưởng cho học sinh, sinh viên nghèo, hiếu học.

Tiết học Khoa học tự nhiên của học sinh lớp 7 Trường THCS An Khánh (TP Cần Thơ). Ảnh: XUÂN VIÊN

Các chi hội khuyến học tại địa phương còn thực hiện mô hình dân vận khéo nhằm kêu gọi gia đình và người dân chung tay lo cho con cháu học hành. Sau mỗi năm học, chi hội thực hiện điều tra nắm tình hình học tập của học sinh, biểu dương, trao thưởng cho những em giỏi, đồng thời hỗ trợ những em có học lực trung bình, yếu, hoàn cảnh khó khăn... từ đó, tạo phong trào thi đua, động cơ học tập cho các em.

Trong năm 2019, Cần Thơ đặt mục tiêu tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm học tập cộng đồng để triển khai thuận lợi hoạt động giáo dục cho mọi người. Đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên, thành phố củng cố, xây dựng, mở rộng quy mô hợp lý, nâng cao chất lượng và thành lập thêm trung tâm ở các huyện, xã hiện nay chưa có. Đối với các trung tâm giáo dục cộng đồng, thành phố thực hiện nhân rộng và phát triển bền vững trên địa bàn nhằm thực hiện các chương trình xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ và các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học trong cộng đồng dân cư.

* Năm 2018, tỉnh Kiên Giang có 1.650 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 37,3 nghìn tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn tỉnh là 8.076 doanh nghiệp cùng tổng số vốn đăng ký hơn 80,7 nghìn tỷ đồng. Tỉnh đã thu hút đầu tư thêm 28 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 13,1 nghìn tỷ đồng, nâng tổng số dự án trên địa bàn tỉnh lên 749 với tổng vốn đầu tư hơn 527 nghìn tỷ đồng. Trong số này có 381 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 126 nghìn tỷ đồng và có quy mô hơn 27.205 ha. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu tại Kiên Giang đã tích cực, chủ động tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như gạo, thủy sản...

Năm 2019, tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cao nhất cho hoạt động của doanh nghiệp, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện điều kiện tiếp cận đất đai, thực hiện đầy đủ cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh cơ cấu lại, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực quản lý, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh...

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP