Tin địa phương

Cần Thơ: Rộn ràng làng nghề truyền thống

Những tháng qua, các làng nghề truyền thống ở Cần Thơ luôn tất bật sản xuất, kinh doanh các dụng cụ đánh bắt thủy sản như làm lọp, lưới kịp thời phục vụ các đơn đặt hàng. Nhờ đó, đã tạo điều kiện việc làm và thu nhập cho các lao động địa phương.

Tăng nhân công, mở rộng thị trường

Hơn hàng chục năm có kinh nghiệm trong nghề sản xuất các dụng cụ đánh bắt thủy sản, ông Phan Minh ở làng nghề lưới Thơm Rơm, phường Tân Hưng, quận Thốt vui mừng khi sản phẩm của làng nghề ngày càng được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài nước. Trước đây, các sản phẩm của làng nghề tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh thượng nguồn dòng Mê Kong như An Giang, Đồng Tháp, Long An và các nước như Campuchia, Lào, Thái Lan. Những năm gần đây, nhiều chủ cơ sở sản xuất ngư cụ đã chủ động tìm đến các thị trường mới. Giờ đây, các sản phẩm của làng lưới Thơm Rơm đã có mặt hầu hết các tỉnh ven biển.

Nhiều hộ gia đình có việc làm, tăng thêm thu nhập nhờ nghề làm lọp nhất là trong mùa nước nổi.

“Hiện nay, bà con làng nghề tất bật tập trung sản xuất, cung cấp sản phẩm cho người đánh bắt thủy sản. Nhờ mày mò, gia công tỉ mỉ các ngư cụ đánh bắt cá đồng thời không ngừng cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường nên các sản phẩm càng thêm hoàn thiện và mang lại hiệu quả đánh bắt cao. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở mạnh dạn đầu tư máy móc, giúp tiết kiệm thời gian mà năng suất công việc tăng lên”, ông Minh chia sẻ.

Anh Bùi Văn Giang, thợ làm lú tại Cơ sở sản xuất lưới Hữu Tý, cho biết: “Số lượng đơn đặt hàng nhiều nên chúng tôi tranh thủ làm kịp giao cho khách đúng hẹn, nhờ đó thu nhập tăng lên. Mỗi ngày, một thợ lành nghề cũng kiếm được từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng. Có hôm tăng ca, thu nhập khá hơn từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng”.

Ngoài ra, trong thời gian nghỉ hè, nghề làm lọp, lú còn tạo điều kiện cho nhiều em học sinh ở phường Tân Hưng và các phường lân cận thực hiện một số công đoạn đạp chì lưới, bẻ khung lú... để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Em Nguyễn Thành Hiếu, ở phường Tân Hưng, cho biết: “Công việc đạp chì lưới không nặng nhọc lắm nên em cũng tham gia. Mỗi ngày làm việc, em kiếm được 100.000 đồng. Em tích góp, dành dụm tiền để mua tập, sách, quần áo mới”.

Phát triển nghề truyền thống mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người dân địa phương

Đầu tư, hỗ trợ chính sách phát triển

Tại quận Ô Môn, Tổ Nghề nghiệp đan lọp tép khu vực Thới Mỹ, phường Thới Long, hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu khách hàng. Gia đình anh Lê Văn Hải là một trong những hộ hơn 40 năm theo nghề sản xuất lọp tép ở phường Thới Long. Anh Hải cho biết: “Gia đình có 5 người, cứ vào tháng 2 đến 3 bắt đầu mua tre về sản xuất lọp đến mùa lũ về là có hàng giao cho khách. Trung bình một mùa, gia đình sản xuất khoảng 15.000 cái lọp bán cho các tỉnh miền Tây.

Nhiều nghề truyền thống đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân vùng ĐBSCL

Nghề đan lọp tép trở thành nghề chính của nhiều gia đình ở quận Ô Môn. “Mỗi năm, gia đình tôi bán ra thị trường khoảng 20.000 cái lọp tép, với giá bán 18.000- 22.000 đồng/cái. Mỗi cái lọp, sau khi trừ hết các khoản chi phí, tôi còn lời từ 4.000 đến 6.000 đồng”, anh Hải cho biết thêm. Không chỉ tạo việc làm, mang lại thu nhập cho gia đình, anh Hải còn thuê lao động địa phương gia công và ăn theo sản phẩm. Bởi nghề đan lọp tép qua hơn chục công đoạn mới hoàn chỉnh từ nguyên liệu tre, trúc, thuê người cưa thành khúc, chẻ thành từng cọng nhỏ, vót nan, dệt khung, làm vành cho đến khi lắp ráp... Mỗi ngày, trung bình, một người làm lọp tép có thu nhập 80.000- 120.000 đồng.

Ông Võ Văn Hai, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới Long, cho biết: “Để duy trì làng nghề truyền thống đan lọp tép, năm 2017, Hội Nông dân phường đã thành lập Tổ Nghề nghiệp đan lọp tép khu vực Thới Mỹ. Đây là tổ nghề nghiệp do Hội chủ trì xây dựng, Hội Nông dân phường đã phối hợp, tạo thuận lợi cho các thành viên trong Tổ mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập. Trong thời gian đến, Hội Nông dân phường tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để các hộ sản xuất, kinh doanh lọp tép ở khu vực được tiếp cận nhiều hơn đối với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư thiết bị, nguyên liệu nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh...

Tác giả: BẢO BẢO

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP