Tin địa phương

Cần Thơ phấn đấu thu ngân sách đạt dự toán năm 2018

Chiều ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Thành phố Cần Thơ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2018, tình hình chống buôn lậu và gian lận thương mại tại địa bàn.

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đăng Nguyên

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cho biết, ngay từ đầu năm 2018, thành phố Cần Thơ đã chủ động chỉ đạo quyết liệt các địa phương, sở ngành tập trung thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách năm 2018. Trong 11 tháng năm 2018, số thu nội địa tại thành phố Cần Thơ đạt trên 9.000 tỷ đồng, đạt trên 89,8% dự toán; dự kiến hết năm 2018 sẽ thu đạt 10.040 tỷ đồng, đạt 100% dự toán. Thu từ Hải quan tại thành phố Cần Thơ đạt trên 1.068 tỷ đồng, đạt 103% dự toán thu năm 2018.

Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, các lực lượng chức năng của Cần Thơ đã kiểm tra, bắt giữ và xử lý 1.648 vụ, trị giá hàng vi phạm trên 21 tỷ đồng. Trong đó có gần 150.000 gói thuốc lá lậu và nhiều tang vật khác như mỹ phẩm, đường cát, hàng may mặc, điện thoại di động… Cơ quan chức năng đã khởi tố 5 vụ sản xuất buôn bán hàng giả, tàng trữ vận chuyển hàng cấm.

Thành phố Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bố trí vốn Trung ương có hỗ trợ mục tiêu; xem xét giao bổ sung kế hoạch vốn, bổ sung vốn đầu tư công… một số dự án của thành phố; kiến nghị xóa các khoản nợ thuế khó đòi; hướng dẫn xử lý tang vật vi phạm và hướng dẫn thực hiện tiêu hủy thuốc lá lậu không đạt chất lượng và thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh thành phố Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2018; thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt kết quả. Bộ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn của thành phố Cần Thơ trong công tác thu ngân sách năm qua như tỷ lệ thu từ thuốc lá, thuốc bảo vệ thực vật chiếm tỷ trọng cao nên khi các mặt hàng này giảm dẫn đển hụt thu; cơ sở hạ tầng còn khó khăn; tác động từ biến đổi khí hậu, thiên tai đã làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỷ lệ tăng thu chỉ bằng ½ tỷ lệ tăng thu bình quân của cả nước.

Trong những ngày còn lại của năm 2018 và năm 2019, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tốt với địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính- ngân sách; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Ngành Tài chính Cần Thơ cần quyết tâm cao, nỗ lực từng ngày, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật; động viên người nộp thuế nộp đúng, nộp đủ tiền thuế vào ngân sách trong những ngày còn lại của năm 2018 để đạt dự toán thu năm 2018.

“Để có nguồn thu đảm bảo, thành phố Cần Thơ cần phát huy lợi thế tiềm năng của địa phương về nông thủy hải sản, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo môi trường đầu tư tốt, tránh rủi ro cho nhà đầu tư nhằm thu hút doanh nghiệp, tạo nguồn thu mới” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, thành phố Cần Thơ cần tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại trước trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới, trong đó tập trung mặt hàng thuốc lá, hàng tiêu dùng nhằm đảm bảo kiểm tra chặt chẽ thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.

Đối với một số kiến nghị của thành phố Cần Thơ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết. Đối với một số lĩnh vực, Bộ trưởng đề nghị thành phố Cần Thơ cần phối hợp thêm với các bộ ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có hướng xử lý nhanh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Tác giả: Đăng Nguyên

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP