Tin địa phương

Cần Thơ khánh thành hệ thống cấp nước công suất 28.000m3 mỗi ngày đêm

Tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, tỉnh Cần Thơ, hệ thống cấp nước đạt quy chuẩn chất lượng nước sạch của Bộ Y tế quy định và được vận hành với công suất 28.000m3 nước/ngày đêm.

Người dân sử dụng nguồn nước sạch. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004-1/1/2024), sáng 20/12, tại huyện Phong Điền, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cần Thơ đã khánh thành Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền.

Đây là công trình thuộc Dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Phong Điền.

Dự án công trình hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái bao gồm các hạng mục chính: công trình thu nước thô, hồ dự trữ 14.000m3, bể trộn, cụm bể phản ứng, bể lắng, bể lọc trọng lực, bể chứa nước sạch 1.600m3; trạm bơm cấp 2, nhà điều hành, nhà hóa chất, nhà phát điện dự phòng và các hệ thống liên quan như thiết bị đo mực nước online...

Hệ thống cấp nước xã Nhơn Ái cấp nước sạch đạt quy chuẩn chất lượng nước sạch của Bộ Y tế quy định và được vận hành với công suất 28.000m3 nước/ngày đêm.

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn, cho biết trước nhu cầu được cung cấp nước sạch của người dân nông thôn và kiến nghị của các địa phương, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn đã tổng hợp, tham mưu cấp thẩm quyền xem xét đầu tư xây dựng, nâng cấp 4 trạm cấp nước nông thôn trên địa bàn các huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Phong Điền.

Được sự đồng thuận của nhân dân đã giúp Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn triển khai thi công hoàn thành 4 dự án trên. Từ đó, mang nguồn nước sạch về tận vùng sâu vùng xa nhất của thành phố để 14.352 hộ dân nông thôn được sử dụng nguồn nước sạch.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được lãnh đạo thành phố Cần Thơ quan tâm đặc biệt. Đây là một trong số các chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, được ưu tiên đầu tư nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho dân cư nông thôn.

Lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cũng là một trong những tiêu chí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Trước đó, ngày 4/12/2020 Hội đồng Nhân dân thành phố Cần Thơ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn các huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Phong Điền. Ủy bn Nhân dân thành phố giao trực tiếp cho Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường Nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Cần Thơ) thực hiện.

Sau gần 3 năm tích cực chuẩn bị và triển khai thi công, đến nay tất cả 4 hệ thống cấp nước trên địa bàn đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là các công trình cấp nước có quy mô lớn, đẹp nhất từ trước đến nay; công nghệ hiện đại; chất lượng nước tốt nhất, đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, đáp ứng yêu cầu phục vụ cấp nước an toàn, liên tục và ổn định.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng cho biết 4 hệ thống cấp nước đi vào hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch vào cuối năm nay trên địa bàn thành phố Cần Thơ là 91,5%. Dự kiến đến năm 2024, tỷ lệ hộ dân nông thôn ở địa phương sử dụng nước sạch sẽ đạt trên 94%.

Nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch đầy đủ, chất lượng, ổn định, liên tục phục vụ nhân dân như mục tiêu dự án đề ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức quản lý, vận hành, khai thác thật tốt và hiệu quả các công trình cấp nước đã được thành phố Cần Thơ đầu tư để cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Cần Thơ hiện có 118 hệ thống cấp nước sạch nông thôn, với tổng công suất thiết kế 226.740 m3/ngày đêm. Thành phố Cần Thơ phấn đấu đến năm 2030 cơ bản đạt 100% hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP