Tin địa phương

Cần Thơ kêu gọi đầu tư 168 dự án bãi đậu xe, kết quả có một nhà đầu tư

TP Cần Thơ đã có quy hoạch và kêu gọi đầu tư 168 dự án bãi đậu xe nhưng nhiều năm chỉ có… một nhà đầu tư. Nguyên nhân do đâu?

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP Cần Thơ sáng 9-12 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Cần Thơ sáng 9-12, đại biểu Nguyễn Văn Dũng cho biết TP Cần Thơ đang thiếu nghiêm trọng các bãi giữ xe máy, bãi đậu ô tô, không chỉ gây khó khăn và bức xúc mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Cụ thể, có nơi xe máy phải gửi ngoài đường như đoạn trước Bệnh viện Ung bướu trên đường Nguyễn An Ninh (quận Ninh Kiều), còn mỗi tối, ô tô đậu nghênh ngang trên đường Châu Văn Liêm và các tuyến đường khác ở quận Ninh Kiều. Đại biểu Dũng hỏi: "Định hướng về xây dựng các bãi đậu xe, điểm giữ xe thời gian tới ra sao?".

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - cho biết từ năm 2017, UBND TP Cần Thơ đã có quy hoạch bến bãi đậu xe theo hướng thống nhất kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước.

Đối với bến xe khách, đã có các nhà đầu tư quan tâm và đã triển khai đầu tư bến xe khách trung tâm thành phố ở quận Cái Răng. Tuy nhiên đối với bãi đậu xe công cộng, nhà đầu tư ít quan tâm. Đến nay chỉ có một dự án bãi đậu xe duy nhất tại đường Phan Đình Phùng (quận Ninh Kiều) với quy mô 1.000 xe.

Theo ông Dũng, thành phố đã quy hoạch tổng cộng 168 dự án bãi đậu xe, quy mô 29ha tại các quận, huyện, tuy nhiên chỉ có duy nhất một nhà đầu tư bãi tại đường Phan Đình Phùng. Nguyên nhân do lợi nhuận thu được từ loại hình dịch vụ này rất khiếm tốn, không đủ bù lại chi phí đầu tư.

Thời gian tới, sở cũng đã đưa toàn bộ bãi đậu xe vào quy hoạch tích hợp, đang chờ hội đồng thẩm định của Chính phủ thông qua. Quy hoạch tích hợp sẽ mở rộng thêm 5 bãi đậu xe nữa tại quận trung tâm Ninh Kiều.

"Hướng tới quan điểm của ngành là tham mưu, đề xuất UBND thành phố xã hội hóa những bãi đậu xe này. Muốn xã hội hóa thành công thì sở cũng sẽ nghiên cứu tham mưu xây dựng một số cơ chế, chính sách mời gọi nhà đầu tư tham gia. Ví dụ như đầu tư bến xe khách, Chính phủ có quy định từ năm 2015, có cơ chế rõ ràng như miễn tiền thuê đất, giảm thuế cho doanh nghiệp, sắp tới kêu gọi bãi đậu xe cũng sẽ được nghiên cứu tham mưu theo hướng này.

Trong trường hợp khi có đầy đủ chính sách rồi mà nhà đầu tư không quan tâm thì sẽ dùng ngân sách đầu tư, sau đó đấu thầu khai thác để nộp lại cho ngân sách thành phố", ông Dũng nói.

Tác giả: CHÍ QUỐC

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP