Tin địa phương

Cần Thơ: Đảm bảo chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng “đúng kỳ - đủ số tiền - đến tận tay đối tượng"

Đó là khẳng định của bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ về việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, hiện toàn TP có 6.182 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng.

Đảm bảo chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng “đúng kỳ - đủ số tiền - đến tận tay đối tượng"

100% hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn cộng đồng cư dân

Tại thành phố Cần Thơ hiện nay, tôn vinh, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã trở thành phong trào sâu rộng được đông đảo các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia.

Theo đó, nhiều phong trào đã được triển khai thực hiện thường xuyên mang lại hiệu quả to lớn, góp phần nâng cao nhận thức, đặc biệt là của thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đó là phong trào thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" kết hợp với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"… Tất cả các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ (áo vàng) thăm và tặng quà cho người có công nhân dịp Lễ 27/7

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết: "Thời gian qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn thành phố, đa dạng về hình thức, thiết thực về nội dung, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Nhờ vậy 100% người có công với cách mạng đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Nhiều thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công xứng đáng là người công dân kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo".

Bên cạnh chế độ trợ cấp ưu đãi của Nhà nước, việc chăm lo đời sống, sức khỏe được thường xuyên quan tâm. Thành phố Cần Thơ vừa có kế hoạch hỗ trợ thoát nghèo đối với hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng năm 2020 trên địa bàn.

Đến cuối năm 2020, đảm bảo 100% hộ gia đình có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú và tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản: Y tế; giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; ngoài ra còn tiếp cận các chính sách khác như: Tín dụng ưu đãi, việc làm, đào tạo nghề,... bà Mai nhấn mạnh.

Đối với những hộ gia đình có công thuộc hộ nghèo thu nhập từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng/tháng, sẽ được vận động hỗ trợ hàng tháng để có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Riêng đối với nhóm hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ xã hội, sẽ được vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở, hố xí hợp vệ sinh, giáo dục, nước sinh hoạt, hỗ trợ tivi, điện thoại, internet, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh…

Khám và cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng

Chi trả kịp thời và đầy đủ chính sách đến người có công

Chia sẻ về công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao mức sống cho đối tượng chính sách, Trần Thị Xuân Mai cho biết: "Đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách đã nâng lên đáng kể. Ngoài trợ cấp hàng tháng, các chế độ khác như: bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, quà lễ, tết được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hiện 49 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở đã cơ bản được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa hoặc sửa chữa nhà ở".

Hiện toàn TP có 6.182 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng; trong đó có 40 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, tất cả các Mẹ đều đã được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Tiếp nhận, xét duyệt và giải quyết chế độ chính sách 386 hồ sơ.

Bà Trần Thị Xuân Mai (áo tím), Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đồng ý mở rộng thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Ninh Thuận, TP Cần Thơ, Hậu Giang. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, trong quá trình triển khai công tác chi trả trợ cấp cho người có công, Sở LĐ-TB&XH đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH cấp xã giám sát việc chi trả của cơ quan bưu điện để bảo đảm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng "đúng kỳ - đủ số tiền - đến tận tay đối tượng hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng". Đồng thời, kịp thời giải đáp, hướng dẫn những vướng mắc, nếu có, và thanh quyết toán theo đúng quy định.

Hơn 90% đối tượng thụ hưởng đều bày tỏ hài lòng về việc nhận chế độ chính sách theo phương thức mới qua hệ thống bưu điện.

Ông Quách Giang Sơn, Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ cho biết: Để việc tổ chức chi trả đảm bảo an toàn và đến tận tay đối tượng tránh tình trạng sai, Bưu điện thành phố chuẩn bị kế hoạch cụ thể, lên danh sách tổ chức chi trả tại nhà đối với người hưởng từ 80 tuổi trở lên; người bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú, không thể ủy quyền cho người khác; người dưới 80 tuổi ốm đauđi lại khó khăn không đến nhận tại cơ quan Bưu điện, căn cứ vào địa chỉ và số điện thoại của đối tượng, nhân viên chi trả liên lạc trực tiếp mang tiền vào tận nhà cho đối tượng.

Qua khảo sát của ngành LĐ-TB&XH, đánh giá mức độ hài lòng về việc chi trả qua hệ thống bưu điện tại các địa phương cho thấy, hơn 90% đối tượng thụ hưởng đều bày tỏ hài lòng về việc nhận chế độ chính sách theo phương thức mới qua hệ thống bưu điện.

Để công tác "Đền ơn đáp nghĩa" thực sự trở thành một phong trào ý nghĩa với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ trực tiếp là các cán bộ công chức phòng Người có công sẽ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh, đảm bảo tốt nhất điều kiện vật chất, tinh thần của người có công và gia đình. Với sự đồng lòng của các cán bộ, viên chức sở cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp ngành, tin rằng năm 2020 sẽ là năm công tác chăm lo đời sống của người có công tiếp tục có những bước tiến mới, củng cố mạnh mẽ niềm tin vững chắc của người dân đối với Đảng, nhà nước.

Tác giả: Pha Lê

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP