Tin địa phương

Cần Thơ: Chính quyền cùng doanh nghiệp gỡ khó để phát triển kinh tế

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, lãnh đạo sẽ lắng nghe, đồng hành và sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp.

Ngày 30/5, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị "Đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chính quyền thành phố".

Theo ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dù lãnh đạo TP đã rất tích cực chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh, song kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng.

Cụ thể, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến lãnh đạo, chỉ đạo để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp...

"Chính vì thế, hội nghị đối thoại được tổ chức để lãnh đạo TP hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững." - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Cụ thể, Hợp tác xã nhãn Nhơn Nghĩa cho rằng, dù đủ điều kiện nhưng Hợp tác xã vẫn thiếu đầu mối để tự xuất khẩu hàng. Dẫn đến việc hợp tác phải phụ thuộc vào các doanh nghiệp trung gian, bị ép giá gây ảnh hưởng đến nguồn thu của hợp tác xã.

Do đó, hợp tác xã đề nghị TP hỗ trợ tìm kiếm thị trường xuất trực tiếp không qua trung gian giúp tăng doanh số và ổn định hoạt động…

Quang cảnh buổi đối thoại.

Đại diện Công ty TNHH may xuất khẩu Việt Thành cho biết, phần lớn người dân lao động có tay nghề tại địa phương không được đào tạo nhiều để đảm bảo cho việc tuyển dụng. Vì thế, công ty đề nghị TP có phương án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn để có nguồn nhân lực có tay nghề đảm bảo cho kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp. Cơ quan Bảo hiểm xã hội phổ biến rõ các chính sách bảo hiểm xã hội dành cho người lao động trong dự án Luật bảo hiểm xã hội sắp sửa đổi, làm cơ sở cho người lao động an tâm làm việc…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trần Việt Trường đề nghị các sở, ban ngành, địa phương khẩn trương rà soát, trả lời, giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của doanh nghiệp.

Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét ban hành các cơ chế, chính sách và cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho; nâng cao chất lượng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tầm trong phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp.

"Thủ trưởng cơ quan có liên quan đến các vấn đề mà các doanh nghiệp, hợp tác xã đặt ra tại hội nghị phải có văn bản trả lời chính thức gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã trong thời hạn 3 ngày làm việc sau hội nghị, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND TP." - ông Trần Việt Trường chỉ đạo.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, ý kiến góp ý từ cộng đồng doanh nghiệp báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết nhanh chóng cho doanh nghiệp...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, 5 tháng đầu năm 2024, TP cấp mới đăng ký kinh doanh cho 667 doanh nghiệp, đạt hơn 37% kế hoạch; tổng vốn đăng ký hơn 4.460 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch. So với cùng kỳ năm 2023, số doanh nghiệp đăng ký giảm 2,2% nhưng số vốn đăng ký mới tăng hơn 4%. Trong 5 tháng đầu năm nay, Cần Thơ có 671 doanh nghiệp giải thể và đăng ký tạm ngưng hoạt động, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tác giả: Ngọc Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP