Tin địa phương

Cần Thơ chi vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT hơn 200 tỉ

Giám đốc BHXH TP Cần Thơ cho biết trong tuần tới sẽ họp bàn với Sở Y tế TP này tìm giải pháp. Vị này cũng nêu một trong những giải pháp là kiểm soát đa tuyến nội tỉnh.

Ngày 10-4, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến với tất cả quận, huyện và xã, phường về sơ kết công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) quý I năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm cho biết nếu địa phương nào không đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 82,5% sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: NN

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm đánh giá cao năng lực và uy tín các cơ sở khám chữa bệnh của TP Cần Thơ khi trong năm 2017 đã thực hiện khám chữa bệnh cho hơn 3,7 triệu lượt người, nhiều gấp ba lần dân số của TP.

“Đề nghị các địa phương tăng cường công tác huy động độ bao phủ BHYT đạt chỉ tiêu Thủ tướng giao là 82,5%. Nếu đơn vị nào không đạt chỉ tiêu này thì sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ” – ông Tâm nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Tâm cũng yêu cầu các bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với tinh thần cầu thị, trân trọng, tận tình… vì đa số người dân tham gia BHYT đều còn khó khăn. Một số nơi quá tải trong khám chữa bệnh BHYT thì ngành y tế và BHXH xem xét cân đối, điều chỉnh cho phù hợp. Về việc chi vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT, ông Tâm cũng đề nghị cho rà soát lại ở những nơi chi vượt để xem nguyên nhân cụ thể như thế nào…

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ Trần Văn Minh cho biết việc sử dụng quỹ, trong năm 2017, TP được phê duyệt bổ sung 1476 tỉ trong khi quỹ khám chữa bệnh thu ở TP được khoảng 900 tỉ...

“Trong năm 2017, TP chi vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT 333 tỉ (chưa tính bù 10%, nếu trừ 10% còn 221 tỉ). Trong tuần tới, BHXH và Sở Y tế sẽ ngồi lại tìm giải pháp. Nguyên nhân khách quan là hết sức khó khăn, bởi vì năm 2016 nói nguyên nhân do điều chỉnh giá là hết sức bình thường, vì 2017 đã có giá điều chỉnh rồi. Cái nguyên nhân chính là chi đa tuyến nội tỉnh rất lớn (các bệnh viện trong TP chuyển với nhau) 612 tỉ… Có những quận, huyện vượt quỹ rất lớn, điển hình như Ô Môn trên 50 tỉ, Thốt Nốt trên 50 tỉ” – ông Minh cho hay.

Giám đốc BHXH TP Cần Thơ Trần Văn Minh thông tin về tình hình vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT tại cuộc họp. Ảnh: NN

Theo ông Minh, năm nay Thủ tướng giao cho Cần Thơ 1.072 tỉ, không có đa tuyến nội tỉnh đến. Do đó, vấn đề vượt quỹ năm nay không còn thẩm quyền của BHXH quản lý nữa mà Sở Y tế và Sở Tài chính ngồi lại để tìm hiểu nguyên nhân khách quan, phân tích tình hình, báo cáo UBND TP và gửi về BHXH Việt Nam trình Hội đồng quản lý quỹ, xin ý kiến Thủ tướng mới quyết định được.

“Do đó, năm nay rất khó khăn, nên tôi mong các đồng chí quan tâm trong việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT cho tốt” – ông Minh nói.

Trao đổi bên lề cuộc họp, ông Minh cho biết một trong những giải pháp để hạn chế việc chi vượt quỹ là kiểm soát đa tuyến nội tỉnh. Ông Minh nêu ví dụ, người dân đăng ký khám ban đầu là BV quận Ô Môn nhưng người dân không lại BV Ô Môn khám mà tới BV Thốt Nốt khám. Thay vì khi khám, BV Thốt Nốt thấy việc mổ nội soi BV Ô Môn làm được thì chuyển bệnh nhân về lại BV Ô Môn nhưng lại không chuyển, mà chuyển lên BV Đa Khoa Trung ương. Mà BV Ô Môn bình quân toa thuốc khoảng 150 ngàn, lên Đa khoa TP 500 ngàn, đó là nguyên nhân dẫn tới chi vượt.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương – Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ cho biết tính đến ngày 6-4-2018, tỉ lệ bao phủ BHYT toàn TP còn 76,77%, giảm hơn 20.000 người so với ngày 31-3-2018. Nguyên nhân là hơn 9.400 người thoát nghèo không được cấp thẻ BHYT; Cuối năm 2017, đối tượng hộ gia đình tham gia chủ yếu phương thức 3 tháng; Đối tượng học sinh, sinh viên tham gia 12 tháng nhưng vẫn còn một số trường chỉ tham gia 6 tháng.

Để hoàn thành độ bao phủ BHYT đạt 82,5% dân số của TP, tương đương hơn 1,05 triệu người có thẻ BHYT theo chỉ tiêu của Chính phủ giao năm 2018, từ nay đến ngày 30-11-2018, toàn TP phải thực hiện khai thác tăng mới 5,73%, tương đương gần 73.000 người tham gia BHYT, không kể đáo hạn.

Tác giả: NHẪN NAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP