Tin địa phương

Cần Thơ: Cháu trộm cắp, ông nội tiếp tay “tiêu thụ tài sản” nên lãnh án 6 tháng tù

Biết cháu mình thực hiện hành vi sai trái, là ông nội nhưng không giải thích và sửa sai giúp cháu mà có hành vi “Tiêu thụ thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Mặc dù bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 19/04, HĐXX quyết định vẫn giữ mức án 06 tháng tù đối với bị cáo Đặng Văn Son như bản án sơ thẩm đã tuyên trước đó.

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 10/04/2021 , ông Đặng Văn Son (SN 1969, ngụ 1002A, tổ 17, KV4, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) điều khiển xe mô tô chở theo hai cháu gái là Đặng Thị Ngọc Giàu (cháu nội ông Son) và Đặng Thị Thuận (cháu ngoại ông Son) đi bán hàng dạo ở các quán nhậu trên địa bàn quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Khi đi đến nhà số A1, A2 (đường số 6, khu dân cư Công an, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đang tổ chức tiệc sinh nhật thì Son dừng xe lại để Giàu vào trong bán.

Bị cáo Đặng Văn Son tại tòa xét xử phúc thẩm.

Tại đây, Giàu phát hiện có một cái giỏ xách để trên bàn, lợi dụng sơ hở Giàu đã lấy trộm cái giỏ rồi đi ra đưa cho Son và nói “con mới lượm được”. Sau đó, cả 03 đi bán tiếp thì trên đường Giàu nói với Son cái giỏ xách này là do lấy trộm trong tiệc sinh nhật. Đến khu vực bờ hồ (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), ông Son đã mở cái giỏ xách và phát hiện bên trong có: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Apple Iphone 11 Pro Max 256GB màu trắng, 01 thẻ ATM ngân hàng Vietcombank và 01 giấy Chứng minh nhân dân đều mang tên Đoàn Nguyên Vi cùng với hơn 10 bao thư bên trong có số tiền là 6.300.000 đồng.... Sau khi lấy tiền, ông Son vứt bỏ các bao thư.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, ông Son chờ Giàu và Thuận về nhà ngủ, tại đây Son đã đưa giỏ xách bên trong có cái điện thoại rồi lấy từ trong túi số tiền 5.000.000 đồng ra đưa cho bà Huỳnh Thị Lệ (vợ ông Son) và nói: “Giàu nó lượm được”, riêng số tiền 1.300.000 đồng Son giữ lại tiêu xài cá nhân. Đến chiều ngày 11/04/2021 thì Giàu và Son bị Cơ quan Công an phát hiện mời về trụ sở để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Giàu và Son đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo đúng nội dung nêu trên, đồng thời giao nộp các tang vật có liên quan. Riêng Đặng Thị Ngọc Giàu, tại thời điểm thực hiện hành vi trên chỉ mới 11 tuổi 0 tháng 11 ngày nên chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, do đó không xem xét xử lý hành vi trộm cắp. Đối với bà Huỳnh Thị Lệ, vì không biết đây là tài sản do người khác phạm tội mà có do đó không xem xét vai trò đồng phạm.

Tại tòa, một lần nữa bị cáo thừa nhận hành vi của mình và xin xem xét được giảm án. Xét thấy, hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” của bị cáo Đặng Văn Son đã thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, đã trực tiếp xâm hại quyền sở hữu về tài sản của người bị hại được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Dù rằng, bị cáo Son khai báo thành khẩn, tự nguyện giao nộp lại tài sản, bản thân chưa có tiền án, tiền sự phạm tội ít nghiêm trọng. Nhưng với vai trò là ông nội, biết rõ cháu của mình thực hiện hành vi sai trái, bị cáo không làm gương cho thế hệ sau, ngược lại dùng số tiền do trộm cắp để tiêu xài cá nhân. Tại phiên xét xử, bị cáo cũng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ. Vì thế, HĐXX vẫn giữ y bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn Son nhằm đề cao tính răn đe, cảnh tỉnh cho các bậc trưởng bối trong việc gương mẫu để thế hệ sau noi theo.

Tác giả: Nguyễn Thuận

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP