Tin địa phương

Cần Thơ: Chậm thẩm định giá đất, chủ đầu tư gặp khó

Nhiều dự án tại Cần Thơ đã hoàn thiện hạ tầng và xây dựng xong nhà ở, nhưng không được bán sản phẩm do vướng trong việc xác định giá đất để làm căn cứ nộp thuế sử dụng đất.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) đang gặp khó vì chưa được phê duyệt giá đất.


Tha thiết xin được nộp thuế sử dụng đất

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. Cần Thơ (CAREA) đã có Tờ trình gửi Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về việc sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bức xúc tại các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn thành phố. Trong đó, nổi bật là việc CAREA kiến nghị thành phố sớm ban hành Quyết định thẩm định về giá đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giá nền tái định cư, giá bồi thường các dự án BĐS trên địa bàn Thành phố trong Quý II năm 2023 để các chủ đầu tư dự án khu đô thị mới thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước đã bị kéo dài trong nhiều năm qua.

CAREA cho biết, hiện nay trên toàn thành phố có khoảng 40% của 79 dự án nhà ở, khu đô thị mới vướng mắc trong tính tiền sử dụng đất, giao đất; vướng mắc liên quan đến pháp luật về quy hoạch; khó khăn trong pháp luật đầu tư; khó khăn trong ách tắc dòng vốn…Điều này đã gây thiệt hại lớn về tài chính cho các doanh nghiệp BĐS, nguồn thu ngân sách của thành phố cũng bị ảnh hưởng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung sản phẩm BĐS trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, tại TP. Cần Thơ có nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư được đã được giao đất, cho thuê đất từ nhiều năm trước, đến nay các chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng đạt 100% diện tích dự án, đầu tư hầu như hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đã xây dựng xong sản phẩm nhà ở trong khu dự án. Nhiều chủ đầu tư dự án BĐS rất tha thiết được nộp thuế sử dụng đất để tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm đủ cơ sở pháp lý đưa sản phẩm ra giao dịch trên thị trường nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do Thành phố chưa phê duyệt giá tiền nộp thuế sử dụng đất và tiền thuê đất…

Đặc biệt, có dự án đã giao nền tái định cư từ năm 2018 nhưng đến nay chưa được phê duyệt giá nền tái định cư để các hộ dân được xét tái định cư đủ cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chủ đầu tư thu hồi chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Trong số này có Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Thùy Dương được UBND TP. Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 3/6/2019.

Đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Thùy Dương cho biết, ngay sau khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý và các điều kiện cần thiết, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật về giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, khu nhà liền kề (shophouse) và khu vực công viên cảnh quan cùng một số hạng mục phụ trợ của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và xây dựng xong 102 căn shophouse đủ điều kiện kỹ thuật hạ tầng để bán sản phẩm. Tuy nhiên, vướng mắc dẫn đến việc Công ty không được bán sản phẩm đó là việc xác định giá đất để làm căn cứ nộp thuế vào ngân sách nhà nước từ năm 2019 đến nay vẫn chưa hoàn thành, nên dự án vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi chờ đợi thủ tục xác định giá đất, chủ đầu tư vẫn phải chịu chi phí hoạt động và chi phí trả gốc và lãi vay để thực hiện dự án.

“Để xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Công ty Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Thùy Dương kính đề nghị UBND TP. Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy nhanh việc tính tiền sử dụng đất để Công ty nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đưa công trình vào khai thác, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp”, chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở phường Cái Khế kiến nghị.

Dự án Khu dân cư phường Hưng Lợi, tọa lạc tại trung tâm TP. Cần Thơ cũng trong hoàn cảnh tương tự. Dự án được UBND TP. Cần Thơ chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Hồng Trung (nay là Công ty CP Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng Hồng Trung) đầu tư xây dựng tại Công văn số 3705/UB ngày 16/9/2004. Hiện Dự án đã san lấp mặt bằng hoàn thành 100% khối lượng; đã đầu tư xây dựng xong toàn bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật (hệ thống cấp - thoát nước; hệ thống đường giao thông, vỉa hè, cây xanh; hệ thống điện trung thế và hạ thế; hệ thống chiếu sáng…) và đã bàn giao cho địa phương quản lý. Đồng thời, chủ đầu tư đã nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo Thông báo số 1480/STC-QLNS ngày 25/5/2020 của Sở Tài chính TP. Cần Thơ.

“Chúng tôi tự thực hiện quá trình chuyển nhượng đất, giải phóng mặt bằng, đầu tư Dự án đã lâu nhưng chưa được nộp tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Điều này làm ảnh hưởng đến tài chính và gây khó khăn trăm bề cho doanh nghiệp”, ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng Hồng Trung than thở.

Ông Trung cũng cho biết thêm, do quá trình thương thảo công tác giải phóng mặt bằng giữa chủ đầu tư và một số chủ đất có thống nhất đổi đất nông nghiệp lấy đất thổ cư trong Dự án. Hiện nay, các hộ dân này bức xúc vì Dự án hoàn thành đã lâu nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cất nhà, ổn định chỗ ở.

Đề xuất tạm tính tiền sử dụng đất

Trước thực trạng nêu trên, ông Phạm Văn Luận, Phó Chủ tịch Thường trực CAREA kiến nghị lãnh đạo TP. Cần Thơ và Trung ương giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, cố gắng tháo gỡ trong quý II/2023, bởi việc này kéo dài đã lâu, không chỉ khiến doanh nghiệp bị thiệt hại mà còn ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách khá lớn của địa phương, đồng thời gây trở ngại cho người dân trong việc mua bán, chuyển nhượng, xây dựng nhà ở trong dự án nhằm ổn định cuộc sống.

CAREA cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố khẩn trương rà soát, có hướng giải quyết sớm đối với từng dự án cụ thể để làm cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp triển khai hoàn thành dự án. Trước mắt, họp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc các dự án BĐS thuộc thẩm quyền của Thành phố, còn những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì tổng hợp kiến nghị, xin ý kiến của Trung ương như TP.HCM đang xử lý hiện nay.

Nhằm tháo gỡ một phần khó khăn trước mắt cho chủ đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị, Phó Chủ tịch Thường trực CAREA đề xuất, trong khi chưa xác định giá đất cho cả dự án, Thành phố nên tạm tính tiền sử dụng đất để chủ đầu tư nộp tiền, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một phần dự án. Sau khi có quyết định mức giá đất cụ thể cho cả dự án, chủ đầu tư sẽ nộp theo mức giá được duyệt.

Tác giả: Trúc Giang

Nguồn tin: Báo Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP