Tin địa phương

Cần Thơ: Agribank Trung tâm Sài Gòn “đẩy” hàng trăm hộ dân vào thế kẹt

Hàng trăm hộ dân mua đất, cất nhà tại dự án của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, CN Cần Thơ có nguy cơ mất trắng vì Agribank TTSG vừa đề xuất xử lý theo pháp luật.

Liên quan đến vụ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (Công ty 8), Chi nhánh Cần Thơ “cắm” sổ đỏ của hàng trăm hộ dân vào ngân hàng hơn 10 năm nay không trả cho dân, Báo Gia đình Việt Nam vừa có được văn bản của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn (Agribank TTSG) đề nghị Cần Thơ cho xử lý các lô đất thế chấp theo quy định của pháp luật. Các lô đất là sổ đỏ của dân bị Công ty 8 mang thế chấp cho Agribank TTSG đã chuyển qua nhóm nợ xấu nhiều năm nay mà phía ngân hàng muốn thu hồi nợ.

Hàng trăm hộ dân rất bức xúc vì Công ty 8 không trả sổ đỏ trên 10 năm nay, khiến người dân thiệt thòi và có nguy cơ mất nhà, đất. Ảnh: Kim Khanh

Phía Agribank cho biết thời gian qua do chính quyền và công an vào cuộc nên Công ty 8 đã có những động thái tích cực mang lại hiệu quả, tuy nhiên không cao. Bên cạnh đó, số nợ lãi và gốc quá hạn còn lớn cần phải được thu hồi sớm. Chính vì vậy mà đầu tháng này, ông Cao Thanh Phong, PGĐ Agribank TTSG đã ký văn bản đề nghị chủ tịch Cần Thơ thống nhất chủ trương cho Agribank TTSG xử lý các lô đất mà Công ty 8 thế chấp theo quy định của pháp luật. Theo ông Cao Thanh Phong thì từ ngày 12/12/2017 Công ty 8 đã bàn giao các lô đất thế chấp thuộc lô 49, quận Cái Răng cho phía ngân hàng.

Sau khi các lô đất thế chấp được phía ngân hàng xử lý thì số tiền thu được từ việc xử lý tài sản sau khi đã trừ các chi phí hợp pháp, hợp lý sẽ được xem xét thu hồi nợ gốc trước, nợ lãi sau theo qui định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước và của Agribank Việt Nam. Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Đức, phó Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Cần Thơ) cho biết với các bước đi như vậy có thể cho thấy phía Agribank TTSG muốn “ôm” trọn các tài sản mà Công ty 8 đã thế chấp, đồng thời “đẩy” hàng trăm hộ dân mua đất của Công ty 8 vào thế khó khăn, phải đi kiện tụng Công ty 8 để đòi lại tiền.

Nếu xử lý vụ việc theo hướng đề xuất của phía Agribank TTSG thì hàng trăm hộ dân góp vốn tại dự án của Công ty 8 sẽ mất trắng đất đai, nhà cửa, hoặc phải thiệt hại nặng nề khi hợp đồng góp vốn với Công ty 8 vô hiệu. Ảnh: Phương Nguyên

Liên quan sự việc này, Luật sư Đức cho biết, kịch bản vụ việc có thể hình dung: Theo luật định thì Agribank TTSG sẽ thu hồi nợ bằng việc đề nghị thi hành án (nếu có bản án của tòa án) tài sản đã thế chấp giao dịch đảm bảo theo qui định của pháp luật; người dân đã góp vốn mua đất, cất nhà tại Công ty 8, trong trường hợp có nhu cầu sử dụng buộc phải thương lượng, thỏa thuận với Agribank TTSG mua lại đất và tài sản trên đất (ưu tiên đàm phán), tiếp sau đó là kiện Công ty 8 để đòi lại số tiền đã góp vốn ban đầu (giá trị thấp hơn nhiều so với hiện nay). Với kịch bản này thì hàng trăm hộ dân thiệt thòi đủ đường, kiện tụng dai dẳng.

Ông Võ Thành Thống, chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, quan điểm của thành phố là bảo vệ quyền lợi cho người dân đã góp vốn mua đất tại Công ty 8 theo đúng qui định của pháp luật, không để người dân thiệt thòi, kiện tụng kéo dài, gây điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn.

“Thời gian qua, thành phố đã làm việc nhiều lần với phía Agribank TTSG và Công ty 8 để tìm hướng giải quyết phù hợp và phía Công ty 8 đã tìm tài sản khác trả nợ cho ngân hàng, đồng thời lấy sổ đỏ ra trả lại cho người dân. Với cách xử lý này, gần đây có trên trăm hộ dân đã được trả sổ đỏ thông qua hai đợt; sắp tới tiếp tục tìm, xử lý tài sản khác của Công ty 8 để trả nợ cho ngân hàng”, ông Thống nói.

Luật sư Nguyễn Văn Đức cho biết trong kinh doanh với cách làm như Công ty 8 là không đúng và đây không phải là đơn vị cá biệt mà tại Cần Thơ còn nhiều công ty khác cũng mang giấy đỏ của dân thế chấp vào ngân hàng, không có tiền trả nợ nên “neo” sổ đỏ của dân trên 10 năm. Cụ thể, cách đây vài năm, gần 10 hộ dân đang ở ổn định tại khu dân cư 586 bỗng dưng bị kê biên tài sản để thi hành án trả nợ cho ngân hàng. Công ty 586 cũng mang sổ đỏ của họ “cắm” vào ngân hàng, không có tiền trả nên buộc phải thi hành án trả nợ ngân hàng theo bản án của tòa. Nhưng cùng htời điểm, cũng có nhiều công ty làm ăn đàng hoàng, uy tín, trả sổ đỏ cho dân đúng hẹn, xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, tạo bộ mặt đô thị xanh, sạch đẹp, như: Khu địa ốc của Công ty CP Xây dựng - thương mại - địa ốc Hồng Loan và Công ty CP Nam Long - Hồng Phát…

Một góc dự án địa ốc Nam Long - Hồng Phát làm ăn đàng hoàng, nơi đáng tin cậy để người dân đầu tư mua đất đai, nhà cửa. Ảnh: Phương Nguyên

Như báo Gia đình Việt Nam đã thông tin, sáng 22/8, gần 40 hộ dân trong số hàng trăm trường hợp mua nền, nhà ở tại dự án Khu đô thị mới Hưng Phú đã phẫn nộ tập trung trước trụ sở Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, Chi nhánh Cần Thơ để yêu cầu giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Nhiều người dân mua nền, cất nhà từ năm 2006 nhưng đến nay không được giao sổ đỏ, khiến họ thiệt thòi quyền lợi chính đáng và có nguy cơ mất nhà, đất và phải dính vào vòng kiện cáo, tụng đình.

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ thông tin có trên 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân bị các chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, mặc dù đã có hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư của các hộ dân với chủ đầu tư. Đồng thời, một số lượng rất lớn lô, nền người dân đã góp vốn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc chưa hoàn thiện hạ tầng để được cấp giấy và thực hiện các thủ tục cho người dân theo quy định. Cá biệt có nhà đầu tư lẩn tránh, gian lận, phủi bỏ trách nhiệm của mình đối với chính quyền và người dân.

Tác giả: Phương Nguyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP