Kinh tế

Cân đối ngân sách Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội

Chiều nay (11/8), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ Sở Tài chính.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, đến ngày 31/7/2016, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thực hiện được hơn 5.700 tỷ đồng, bằng 55,7% dự toán tỉnh giao và tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2015. Chi ngân sách địa phương hơn 11 ngàn tỷ đồng, đạt 55,7 % so với kế hoạch. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu, chi ngân sách Nhà nước trong năm còn nhiều hạn chế.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đảng bộ Sở Tài chính.


Bàn giải pháp để cân đối, tăng nguồn thu, giảm chi thường xuyên, các ý kiến tại buổi làm việc đề nghị tỉnh quan tâm, có giải pháp hữu hiệu chống được thất thu trong đấu giá đất. Cụ thể, cần có giải pháp hạn chế tình trạng cò đất can thiệp vào quá trình đấu giá. Với những dự án giao đất đã lâu nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm, không hiệu quả thì nhất định phải thu hồi để tái đầu tư. Việc tổ chức thoái vốn, cổ phần hóa các đơn vị cần nâng tính hiệu quả hơn. Trước thực trạng sử dụng ngân sách còn dàn trải, nhiệm vụ chi phát sinh đột xuất còn nhiều nên yêu cầu giảm chi thường xuyên cũng là vấn đề đang gặp khó khăn và cần có giải pháp mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Tài chính là lĩnh vực quan trọng đối với Nghệ An đang trong quá trình phát triển hiện nay. Bởi vậy, Sở Tài chính trước mỗi chủ trương, quyết định phân bổ nguồn vốn phải có tầm bao quát để việc chi tiêu ngân sách phải thực sự hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí, tràn lan.

Khẳng định việc ổn định an sinh xã hội là yêu cầu cần thiết, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị vấn đề này cần được Sở quan tâm cân đối. Về xây dựng đội ngũ, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Sở Tài chính có kế hoạch xây dựng đội ngũ chuyên gia để làm chuyên môn chất lượng cao. Trước hết, đội ngũ cán bộ, chuyên gia của Sở phải được đào tạo, bồi dưỡng hết sức bản lĩnh khi hoạch định các chính sách về tài chính cho tỉnh.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP