Giới trẻ

Cần đẩy mạnh các chương trình đưa trí thức ở nước ngoài về Việt Nam

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài chiều nay, 16.3, Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan đề xuất cần đẩy mạnh các chương trình đưa trí thức ở nước ngoài về Việt Nam.

Anh Bùi Quang Huy, chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. ẢNH VŨ THƠ

Chiều nay, 16.3, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị có sự tham gia của 8 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, gồm: Pháp, Anh, Hà Lan, Thái Lan, Hàn Quốc, Hungary, Đức, Bỉ và Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore.

Tại hội nghị giao ban, các tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đã đưa ra nhiều sáng kiến trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức đề nghị cần xây dựng mạng lưới ý tưởng sáng tạo của sinh viên ngoài nước. Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh mong muốn T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam là đầu mối để kết nối với các nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển dụng cho sinh viên học tập nước ngoài.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Bỉ cho biết: hiện tại Bỉ cũng như các nước châu Âu đang hướng tới nói không với plastic và xây dựng nông nghiệp sạch để bảo vệ môi trường. Vì vậy, đề nghị T.Ư Hội cần xây dựng một chương trình hành động cho sinh viên Việt Nam trên toàn cầu cùng tham gia.

“Có thể xây dựng những dự án nhỏ có cấp kinh phí nghiên cứu để tạo môi trường cho các bạn đóng góp cho quốc gia vì môi trường và sức khỏe cộng đồng; đồng thời, tạo nền tảng phát triển nền nông nghiệp sạch, hoặc các sản phẩm làm từ cellulone/tinh bột đạt tiểu chuẩn xuất khẩu sang các nước châu Âu”, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Bỉ nói.

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan đề xuất cần đẩy mạnh các chương trình đưa trí thức ở nước ngoài về Việt Nam để phối hợp với các địa phương và đơn vị tại Việt Nam giải quyết các vấn đề khoa học, kỹ thuật, kinh tế, xã hội…

Sẽ tổ chức Festival thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hà Lan

Tại hội nghị giao ban, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan Phan Đặng Thuỳ Dương, cho biết Festival thanh niên, sinh viên Việt Nam lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại La Hay (Hà Lan) dự kiến vào ngày 5 - 7.8 năm nay.

“Sự kiện sẽ quy tụ người trẻ Việt Nam trên khắp châu Âu và các khu vực ngoài châu Âu, với mong muốn đưa đến thông điệp về bản lĩnh, trí tuệ người trẻ Việt Nam trên thế giới, luôn ham thích khám phá học hỏi nhưng không quên chính bản thân và cội nguồn của mình, gợi nhắc đến tinh thần hoà nhập nhưng không hoà tan trong môi trường quốc tế”, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan cho hay.

Cũng theo thông tin của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan, sự kiện quy tụ hơn 200 thanh niên, sinh viên Việt Nam trong độ tuổi từ 18 - 28, đang học tập sinh sống tại châu Âu và khu vực ngoài châu Âu. Sự kiện cũng nhằm giới thiệu đến bàn bè các nước cái nhìn toàn diện về Hà Lan và trải nghiệm các hoạt động giao lưu, khám phá thành phố, đất nước Hà Lan.

Đặc biệt, tại Festival sẽ diễn ra diễn đàn sinh viên để tạo ra sân chơi cho các đại biểu thể hiện các kỹ năng, trí tuệ của người Việt trẻ tại châu Âu. Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan cũng cho biết Hội sẽ mở trang bán vé từ 17.4, ưu đãi cho những bạn đăng ký sớm và sẽ hỗ trợ làm visa cho các đại biểu tham gia chương trình.

Kết luận hội nghị, anh Bùi Quang Huy đã đánh giá cao các sáng kiến và các tổ chức hoạt động của các Hội sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Anh Huy cho rằng, hầu hết các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam ở các nước đều tập trung quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế. “Các bạn phải là kênh đối ngoại thật tốt để nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên toàn cầu”, anh Huy nói.

Đồng thời, anh Huy cũng lưu ý các tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài cần quan tâm tổ chức một số hoạt động do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam phát động ở trong nước như: các hoạt động giáo dục hội viên, sinh viên tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn; các cuộc thi tìm hiểu và học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác.

Đặc biệt, anh Huy cho biết đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nên tổ chức Hội cần tiếp tục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” phù hợp với điều kiện của Hội Sinh viên Việt Nam ở từng nước.

Tác giả: Vũ Thơ

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP