Xã hội

Cần có giải pháp thu gom, xử lý rác thải nông thôn

Đến nay, sau gần 6 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tiêu chí 17 về môi trường là tiêu chí đạt tỷ lệ thấp nhất trong 19 tiêu chí. Và trong 5 chỉ tiêu về môi trường thì việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải đang trở thành vấn đề cấp bách, cần được quan tâm xử lý một cách đồng bộ.

Thu gom, xử lý rác thải nông thôn – Cần có giải pháp đồng bộ

Với mục tiêu về đích NTM vào năm 2018, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông hiện đã hoàn thành được 10 tiêu chí và đang nỗ lực để hoàn thành thêm 5 tiêu chí nữa vào cuối năm nay. 4 tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí Môi trường, chính quyền và nhân dân địa phương cũng đang từng bước thực hiện nhưng khó có thể hoàn thành, mặc dù hiện nay xã đang triển khai đề án thu gom, xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt trong khu dân cư.

Chị Lô Thị Mơ – Bản Kim Đa, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông nói: Hiện nay, theo chỉ đạo của xã thì gia đình chúng tôi đã xây một cái hố xử lý rác trong vườn nhà mất khoảng 300.000 đồng. Bước đầu cũng thấy khá hiệu quả nhưng không biết đốt cả ri có độc hại chi không, rác thải rắn thì cũng không biết xử lý như thế nào…

images1305937 2016 07 29 102818
Trong 5 chỉ tiêu về môi trường thì việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải đang trở thành vấn đề cấp bách, cần được quan tâm xử lý một cách đồng bộ

Ông Phạm Trọng Bình – Chủ tịch UBND xã Lục Dạ, huyện Con Cuông thừa nhận: Đây là một tiêu chí rất khó, trước mắt, chúng tôi đang vận động nhân dân xây dựng hố xử lý rác tại gia nhưng phương pháp này cũng không ổn vì dân không phân loại, đốt tất nên cũng gây khí độc. Huyện cần có bãi xử lý rác thải tập trung để phân loại, xử lý một cách khoa học, triệt để hơn.

Để đạt chuẩn NTM, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương cũng đã hoàn thành các tiêu chí. Trong đó, xã hoàn thành tiêu chí môi trường bằng cách hỗ trợ và vận động nhân dân quy hoạch và xây dựng điểm tập kết, xử lý rác theo từng xóm. Toàn xã hiện có 9 điểm tập kết và xử lý rác thủ công… Nhìn chung, chất thải đã được thu gom và xử lý theo quy định. Thế nhưng, dưới góc độ khoa học về môi trường thì không đảm bảo, thậm chí còn gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Như Ý - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, huyện Đô Lương cho biết: Hiện nay, huyện lại yêu cầu vận chuyển rác thải về bãi rác tập trung của huyện để xử lý nhưng cả huyện đổ về một chỗ như vậy không biết bãi rác được mấy năm sẽ đầy. Chúng tôi thấy vấn đề này cần phải có phương án giải quyết khoa học hơn.

.

Để đạt tiêu chí về môi trường, nhiều địa phương đã có những giải pháp tích cực như ra nghị quyết chuyên đề, giao cho các đoàn thể phụ trách, hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân, xây lò đốt rác thải tại gia đình, thôn xóm; thậm chí bỏ ra cả hàng tỷ đồng để quy hoạch, xây dựng bãi chôn lấp rác tập trung... nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, song dường như đó mới chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi việc xử lý rác thải chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, đổ thải lộ thiên hay đốt thô sơ, không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh môi trường. Vậy nên, tiêu chí số 17 về Môi trường trong chương trình xây dựng NTM rất khó hoàn thành và nếu có đạt chuẩn thì cũng chỉ mang tính cảm quan, tạm thời.

Tác giả bài viết: Lê Hằng - Hồng Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP