Giáo dục

Cán bộ Cần Thơ định du học trường Mỹ thế nào?

Đại học California, Riverside là một trong 10 cơ sở của hệ thống Đại học California (Mỹ), là một trong những trường đại học nghiên cứu đa dạng quốc gia.

Theo chương trình dự kiến kỳ họp thứ 9 HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, kỳ họp sẽ thông qua dự thảo Nghị quyết thực hiện Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Cần Thơ, tại Trường Đại học California, Riverside, Hoa Kỳ giai đoạn 2018 - 2020”.

Qua tìm hiểu, Đại học California, Riverside (UCR) là một trong 10 cơ sở của hệ thống Đại học California, liên tục được xếp hạng là một trong những trường đa dạng nhất về dân tộc và phương diện kinh tế tại Mỹ.

UCR đào tạo các chương trình đại học tại 4 trường thành viên. Cụ thể: Trường Nhân văn, Nghệ thuật và Khoa học xã hội (CHASS); Trường Quản trị kinh doanh (SOBA); Trường Kỹ thuật Bourns (BCOE) và Trường Khoa học tự nhiên và Nông nghiệp (CNAS) đào tạo các chương trình khoa học sự sống, vật lý, toán học và nông nghiệp cũng như các chương trình nghiên cứu liên ngành.

UCR còn có Khoa Chính sách công đào tạo bậc đại học và là cơ sở duy nhất của hệ thống Đại học California đào tạo ngành chính là chính sách công.

UCR được công nhận trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế và quốc gia. Trong Bảng xếp hạng 1.000 đại học hàng đầu thế giới năm 2018 do Tạp chí Times Higher Education (Anh) bình chọn, UCR xếp thứ 198.

Xếp hạng học thuật các đại học thế giới của Đại học Giao thông Thượng Hải (tháng 8/2017) xếp UCR ở vị trí 151. Bản khảo sát này được coi là “tiền thân đáng tin cậy nhất trong bảng xếp hạng 500 trường đại học hàng đầu thế giới”.

UCR nằm trong số 15 trường đại học nghiên cứu công lập hàng đầu trên toàn quốc, được xác định theo Báo cáo thường niên năm 2017 của Washington.

Đại học California, Riveside

UCR và TP Cần Thơ đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Chẳng hạn, vào tháng 11/2016, Thị trưởng Riverside đã thăm Cần Thơ và ký 2 bản ghi nhớ về nghiên cứu và phát triển phòng thí nghiệm xâm nhập mặn giữa Đại học Riverside với Đại học Cần Thơ, Viện Lúa ĐBSCL và hợp tác giữa Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ với Đại học California Baptist.

Tháng 6/2017, khi làm việc với quận Riverside, đoàn công tác của TP Cần Thơ đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với UCR về chương trình đào tạo cán bộ công chức của TP Cần Thơ.

Trong tờ trình số 79 ngày 6/7/2018 của UBND TP Cần Thơ về việc thông qua Nghị quyết thực hiện Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Cần Thơ, tại Trường Đại học California, Riverside, Hoa Kỳ giai đoạn 2018 - 2020”, có nêu rõ mục tiêu chung của Đề án là tạo tiền đề mở rộng mô hình hợp tác đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực đối với cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Cần Thơ, hướng đến mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao trình độ, bản lĩnh, kỹ năng chuyên môn trong công tác điều hành, quản lý kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ.

Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, dự kiến sẽ có 80 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ tại Trường Đại học California, Riverside, Hoa Kỳ.

Đối tượng tham gia đề án này là cán bộ, công chức, viên chức TP Cần Thơ công tác trên các lĩnh vực nhân sự; giao thông; quy hoạch đô thị (quản lý đô thị); biến đổi khí hậu; môi trường; tài chính, ngân sách; quản lý dịch vụ công.

Các nhóm/lĩnh vực mà 80 cán bộ Cần Thơ được bồi dưỡng tại UCR là: Nhóm lĩnh vực Nhân sự; Tài chính, ngân sách; Dịch vụ công và quản lý dịch vụ công trên một số lĩnh vực (02 lớp); Nhóm lĩnh vực Giao thông; Quy hoạch đô thị (quản lý đô thị và mô hình đô thị thông minh) (01 lớp); Nhóm lĩnh vực Biến đổi khí hậu; Môi trường và quản lý chất thải (01 lớp).

Như vậy, tổng số có 4 lớp, một lớp bình quân 20 người; thời gian mỗi lớp học khoảng 14 ngày; tổng kinh phí dự kiến khoảng 10,3 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí được chi từ nguồn ngân sách TP Cần Thơ. Riêng đối với viên chức tham gia đề án, chi phí thực hiện từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đóng góp của viên chức.

Tờ trình của UBND TP Cần Thơ lưu ý, kinh phí thực hiện Đề án là kinh phí dự kiến (tạm tính). Tùy theo điều kiện thực tế, các khoản chi phí có thể phát sinh, UBND TP sẽ xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP