Giáo dục

Các trường linh hoạt hình thức kiểm tra học kỳ 1

Tuỳ vào tình hình, điều kiện thực tế, các trường xây dựng kiểm tra cuối học kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến, làm bài thi trên giấy tại nhà hoặc tại trường.

Ngày 3/1, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa có công văn hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó với dịch Covid-19.

Tuỳ vào từng điều kiện thực tế, các trường xây dựng lịch kiểm tra học kỳ 1 và hoàn thành trước ngày 15/1.

Sở yêu cầu các trường tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung cốt lõi cho học sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra. Các tổ chuyên môn ra đề kiểm tra theo quy định, lưu ý không kiểm tra các nội dung đã được giảm tải.

Các cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra bằng các giải pháp, hình thức linh hoạt, phù hợp thực tế, bảo đảm an toàn trong phòng dịch.

Việc kiểm tra học kỳ, đánh giá chất lượng học sinh khối tiểu học sẽ khó khăn nhất.

Cụ thể, các trường in đề kiểm tra các môn, tập hợp đề của các môn, mỗi học sinh một tập đề, theo từng lớp. Phụ huynh nhận đề cho học sinh làm bài và giao bài làm của học sinh tại trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp liên hệ, thống nhất với phụ huynh về cách thức nhận đề, có thể nhận đề tại trường hoặc chuyển file để phụ huynh in đề cho học sinh làm bài.

Các trường cũng có thể lựa chọn hình thức kiểm tra trực tuyến phù hợp với các nội dung kiểm tra, kiểm tra nội dung đọc thành tiếng của môn tiếng Việt; các kỹ năng nghe, nói của môn tiếng Anh; phần thực hành môn tin học, thể dục... và áp dụng với đối tượng học sinh đang ở khu cách ly, khu phong tỏa...

Riêng đối với Trường Tiểu học Hòa Bắc, học sinh làm bài kiểm tra trực tiếp tại lớp học.

Theo ông Linh, hiện nay, công tác dạy và học đã dần vào nề nếp, ổn định nên việc chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra học kỳ 1 một cách linh hoạt, phù hợp với việc tổ chức dạy học từ đầu năm đến nay.

Việc kiểm tra học kỳ, đánh giá chất lượng học sinh khối tiểu học sẽ khó khăn nhất. Tuy nhiên, khối 3, 4, 5 trước đây đã từng làm quen với việc này từ học kỳ 2 năm học trước nên dễ dàng thích ứng hơn.

Tuỳ vào tình hình, điều kiện thực tế, các trường xây dựng kiểm tra cuối học kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến, làm bài thi trên giấy tại nhà hoặc tại trường.

Đối với những học sinh không thể kiểm tra trực tiếp thì sẽ kiểm tra trực tuyến bằng hình thức trao đổi, qua quá trình học tập sẽ chọn lọc nội dung phù hợp để đánh giá học sinh.

Phần lớn, các trường sẽ đưa đề đến phụ huynh để làm bài trên giấy, sau đó nộp lại theo mốc thời gian quy định. Việc kiểm tra thực hiện trên giấy nhưng không làm bài trực tiếp tại lớp.

Đối với các học sinh tại khu vực cách ly, phong toả, các trường sẽ tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến.

Ông Linh cũng đề nghị việc phụ huynh phối hợp nhà trường trong việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1. Phụ huynh không nên can thiệp vào bài làm của học sinh để nhà trường có thể đánh giá chính xác chất lượng học sinh cũng như giáo dục các em về tính trung thực.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: kiểm tra học kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP