Tin địa phương

Các doanh nghiệp vận tải Cần Thơ còn lơ là khám sức khỏe cho tài xế

Hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải đều chấp hành tốt các quy định pháp luật, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại...

Đoàn kiểm tra công bố quyết định kiểm tra tại Công ty CP Taxi Mekong

“Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong đợt kiểm tra vừa qua đều chấp hành tốt các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, Trưởng đoàn kiểm tra nhận xét sau đợt kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đường bộ trên địa bàn TP.

Doanh nghiệp chấp hành tốt

Ngày 22/3, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban ATGT TP Cần Thơ, Sở GTVT TP, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt, Công an TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH MTV XD& VT Cường Thịnh Phát (Công ty Cường Thịnh Phát) trụ sở đường 30/4, Phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Công ty Cường Thịnh Phát đang có 35 xe taxi đang hoạt động, tất cả phương tiện đều còn hạn đăng ký, đăng kiểm, niên hạn sử dụng và được Sở GTVT cấp phù hiệu theo đúng quy định.

Qua đối chiếu tài liệu và hồ sơ, đoàn kiểm tra nhận thấy, các phương tiện hoạt động đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định. Tổng số lái xe của đơn vị là 30 người, đều có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên, nhân viên lái xe taxi được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ kinh doanh vận tải hành khách và ATGT.

Theo ông Bùi Thanh Tâm, Phó Giám đốc công ty, đơn vị rất chú trọng công tác đảm bảo ATGT. Đơn vị đã thành lập Bộ phận quản lý và theo dõi điều kiện về ATGT. Bên cạnh việc tham mưu trong việc lập và thực hiện các công tác đảm bảo ATGT, Ban còn quản lý, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, đôn đốc theo dõi giám sát việc kiểm tra định kỳ phương tiện, tuyên truyền giáo dục đạo đức cho đội ngũ các tài xế.

“Công ty cũng có một đội ngũ thanh tra, tiến hành khảo sát, kiểm tra về các vấn đề ATGT, tác phong của tài xế. Ngoài ra lực lượng này còn theo dõi thiết bị giám sát hành trình trong trường hợp phát sinh các vấn đề về ATGT sẽ báo ngay cho điều hành để xử lý. Nhằm đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách”, ông Tâm cho biết.

Ngày 21/3, đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra đối với Công ty Cổ phần Tiếp vận Tân Cảng-Mekong (trụ sở Cảng Cái Cui, phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Theo đó, kiểm tra hồ sơ, các phương tiện đều được kiểm định an toàn kỹ thuật, còn niên hạn và được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

“Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong đợt kiểm tra vừa qua đều chấp hành tốt các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Các công ty tuân thủ đúng các quy định về điều kiện pháp lý để hoạt động, có xây dựng phương án kinh doanh và đảm bảo chất lượng, cán bộ quản lý vận tải được tập huấn nghiệp vụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đoàn kiểm tra vẫn phát hiện một số vấn đề tồn tại đối với các doanh nghiệp, bà Trần Thị Xuân nhận xét và cho biết.

Đoàn kiểm tra kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe khách

Vẫn còn hạn chế

Ghi nhận thực tế từ đợt kiểm tra, mặc dù các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, thực hiện tốt việc khám sức khỏe cho các tài xế, tuy nhiên một số đơn vị vẫn còn thiếu sót.

Đơn cử như Công ty Cường Thịnh Phát còn 15/30 trường hợp lái xe chưa có giấy chứng khám sức khỏe định kỳ.

Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải có hồ sơ khám sức khỏe lái xe chưa đúng theo mẫu hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT- Bộ Y tế và Bộ GTVT. Ví như trường hợp của Công ty CP Taxi Mekong đã phát hiện nhiều hồ sơ chưa đúng mẫu, giấy kiểm tra sức khỏe một số tài xế không có nội dung kiểm tra chất ma túy, chất kích thích. Thậm chí, có hồ sơ khám sức khỏe tẩy xóa.

Cũng tại đơn vị này, đoàn kiểm tra còn phát hiện, trong tổng số 133 phương tiện, có 2 xe quá hạn sử dụng mục đích kinh doanh.

Lý giải về những hạn chế này, các doanh nghiệp cho biết, với đặc thù của loại hình kinh doanh vận tải, nhân sự lái xe luôn có sự thay đổi, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải, khám sức khỏe.

“Nhân sự không ổn định, có khi tài xế mới vào làm việc được 2, 3 tháng đã xin nghỉ. Vì vậy, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho tài xế”, ông Bùi Thanh Tâm phân trần.

Bà Trần Thị Xuân cho biết, đối với những hạn chế còn tồn tại của các doanh nghiệp, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị này khẩn trương tổ chức khám sức khỏe cho các tài xế, tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải. Đối với các phương tiện đã hết niên hạn khai thác kinh doanh loại hình taxi thì ngừng khai thác, thu hồi phù hiệu gửi về cho Sở GTVT theo quy định.

Phía các doanh nghiệp khắc phục hạn chế và gửi hồ sơ hoàn chỉnh về cho đoàn sau 3 ngày kiểm tra.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP