Tin địa phương

Các doanh nghiệp ở Cần Thơ còn nợ thuế trên 2.900 tỷ đồng

Tổng số tiền thuế nợ trên địa bàn thành phố Cần Thơ tính đến cuối năm 2022 là 2.943 tỷ đồng, giảm 298 tỷ đồng so với năm trước; trong đó: nợ khó thu là 745 tỷ đồng, giảm 126 tỷ đồng so với năm trước.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Chiều 10/1, tại Cần Thơ, Cục Thuế thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2023.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho rằng những người buôn bán hàng rong ở các chợ mỗi tháng đều đóng tiền. Vậy đối với các doanh nghiệp nợ thuế, ngành thuế phải cố gắng thu thuế. Nợ thuế còn cao, việc thu nợ thuế chưa hiệu quả.

Hiện nay, tính riêng một số doanh nghiệp lớn còn nợ khoảng 1.500 tỷ đồng. Vì thế, đề nghị Cục Thuế và các Chi Cục Thuế các quận, huyện thực hiện mời các doanh nghiệp có số nợ thuế cao đến làm việc. Nếu các doanh nghiệp vẫn chây lì không trả nợ thuế, các sở, ngành và sau đó là Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ làm việc với các doanh nghiệp này.

Tổng số tiền thuế nợ trên địa bàn thành phố Cần Thơ tính đến cuối năm 2022 là 2.943 tỷ đồng, giảm 298 tỷ đồng so với năm trước; trong đó: nợ khó thu là 745 tỷ đồng, giảm 126 tỷ đồng so với năm trước.

Theo ông Cáp Quý Phúc, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Cần Thơ, tiền thuế nợ còn cao là do số nợ của các năm trước chuyển sang vẫn chưa xử lý dứt điểm; các đơn vị nợ thuế lớn và có tuổi nợ kéo dài qua nhiều năm thuộc trường hợp khó khăn trong thu hồi nợ, nhất là những doanh nghiệp còn nợ tiền thuê đất, tiền thuế truy thu phạt qua thanh tra, kiểm tra.

"Số tiền nợ này dẫn đến phát sinh tiền chậm nộp tăng nhưng khả năng nộp thuế nợ và tiền chậm nộp rất thấp là một trong những nguyên nhân làm nợ thuế cao. Bên cạnh đó, một số trường hợp phát sinh nợ tiền thuê đất lớn, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phát sinh và điều chỉnh tăng số thuế phải nộp của năm trước…, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, chưa kịp thời nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước làm phát sinh nợ mới," ông Cáp Quý Phúc cho biết.

Theo Cục trưởng Cục Thuế thành phố Cần Thơ, việc cưỡng chế, thu hồi nợ cũng gặp nhiều khó khăn như trên tài khoản của doanh nghiệp liên tục không có số dư. Việc cưỡng chế hóa đơn là một trong những biện pháp thu hồi nợ có hiệu quả vì để được xuất hóa đơn, doanh nghiệp phải nộp thuế thuế ít nhất 18% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp hầu như không hoạt động kinh doanh hoặc đang hoạt động nhưng có số nộp nợ thấp.

Thực hiện các biện pháp cưỡng chế tiếp theo như kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên, thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác nắm giữ gặp khó khăn, khó thực hiện được vì đối tượng cưỡng chế thường không còn tài sản, hay tài sản đã thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Thuế về quản lý, thu hồi nợ thuế, Cục Thuế thành phố Cần Thơ xác định nhiệm vụ quản lý nợ thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Vì thế, trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Rà soát giao nhiệm vụ thu nợ thuế cho các phòng các chi cục thuế chi tiết đến từng cán bộ thuế trên cơ sở đó cập nhật tiến độ theo dõi thu nợ thuế để kịp thời có biện pháp chỉ đạo đôn đốc thu hiệu quả.

Kiên quyết cưỡng chế xử lý thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp dây dưa chai ì nữa động tiền thuế các doanh nghiệp có khả năng nộp thuế nhưng không nộp thuế đúng hạn lợi dụng chính sách hỗ trợ tiền thuế của Nhà nước để nợ thuế chiếm đoạt tiền thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố Cần Thơ, năm 2022, thu ngân sách năm 2022 là 11.272 tỷ đồng (vượt 655 tỷ), đạt 106,17% dự toán Bộ Tài chính và dự toán Hội đồng Nhân dân./.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP