Xã hội

Các chuyên gia hiến kế xây dựng thành phố thông minh tại Nghệ An

Từ thực tế của các nước phát triển, các học giả, chuyên gia đã giới thiệu, chia sẻ tại hội thảo những mô hình để Nghệ An tham khảo. Đó là giải pháp thành phố thông minh và chính phủ điện tử; hệ thống quản lý y tế; kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm; hệ thống quản lý môi trường, nông nghiệp, khoa học công nghệ thông minh...

Chiều (29/8), UBND tỉnh phối hợp với Công ty AIC tổ chức Hội thảo Thành phố thông minh.

Dự hội thảo có đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đ/c Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Lậm - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng các học giả, chuyên gia đến từ 8 nước và vùng lãnh thổ.

Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại Hội thảo


Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh, hội thảo xây dựng thành phố thông minh sẽ là dịp để các nhà quản lý và các chuyên gia cùng nhau thảo luận, trao đổi và đưa ra các sáng kiến, giải pháp. Đồng thời chia sẻ, phân tích và tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của các quốc gia đã triển khai thành công, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra các mô hình quản lý thông minh, từ đó lựa chọn và áp dụng mô hình phù hợp vào thực tế của tỉnh; góp phần xây dựng “chính quyền của dân, do dân và vì dân”, sớm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc.

Từ thực tế của các nước phát triển, các học giả, chuyên gia đã giới thiệu, chia sẻ tại hội thảo những mô hình để Nghệ An tham khảo. Đó là giải pháp thành phố thông minh và chính phủ điện tử; hệ thống quản lý y tế; kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm; hệ thống giao thông thông minh; phòng cháy chữa cháy – cứu hộ cứu nạn; giáo dục – dạy nghề - đào tạo nguồn nhân lực; thành phố an toàn; hệ thống quản lý môi trường thông minh; nông nghiệp thông minh; khoa học công nghệ thông minh.

Đại biểu dự Hội thảo


Để làm được điều này, một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả và cũng là xu thế tất yếu của ngày nay là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước cũng như cung cấp các dịch vụ công phục vụ nhu cầu xã hội. Liên quan đến nguồn lực xây dựng thành phố thông minh, nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài nguồn lực từ phía TW, nguồn vốn vay từ các tổ chức quốc tế, Nghệ An có thể xã hội hóa để huy động nguồn lực và lựa chọn từng nội dung ưu tiên, phù hợp với điều kiện thực tế để triển khai.

Kết luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho rằng, hội thảo đã cung cấp những ý tưởng, kiến thức bổ ích, các giải pháp tổng thể của mô hình “thành phố thông minh” cho lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp nhằm xây dựng chính quyền điện tử, đáp ứng yêu cầu của nhân dân cũng như các thách thức hội nhập.

Toàn cảnh Hội thảo


Từ hội thảo này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trên nền tảng công nghệ thông tin sẵn có các hệ thống đang triển khai, các cấp, ngành phải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch; tham mưu thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để chỉ đạo công tác; tham mưu nguồn lực hợp pháp để triển khai chương trình; xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại địa bàn TP Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị AIC phối hợp, hỗ trợ tỉnh Nghệ An thu hút nguồn lực, hỗ trợ về mặt kỹ thuật để Nghệ An triển khai có hiệu quả dự án.

Tác giả bài viết: Thái Dương – Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP