Kinh tế

Bưởi Diễn phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng và khí hậu Thanh Chương

Trong lộ trình dịch chuyển cơ cấu mùa vụ, cây con huyện Thanh Chương đã xây dựng thành công nhiều cánh đồng lớn, hình thành các vùng chuyên canh. Hiện đang đầu tư cho một số loại cây trồng chủ lực như cam xã Đoài, Cam V2, đặc biệt là Bưởi Diễn. Bởi thực tế đã cho thấy đây là cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, có thể cho thu nhập 1 tỷ đồng/ ha.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm vườn, ươm cây giống, cách đây khoảng 10 năm, sau khi tốt nghiệp THPT anh Hồ Sỹ Phượng ở Xóm 5 xã Thanh Liên huyện Thanh Chương đã theo học một lớp Trung cấp nghề làm vườn hoa, cây cảnh. Sau lúc ra trường tham gia làm cây giống tại Trung tâm giống- cây trồng thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam. Làm việc được khoảng 2 năm, lĩnh hội được kỹ thuật anh về lại quê hương, đấu thấu 1 ha đất của xã để trồng Bưởi Diễn.

Theo anh, Bưởi Diễn là một loại cây đặc sản của Làng Diễn thuộc huyện Từ Liêm nay thuộc quận Cầu Giấy- Hà Nội nhưng do làng đã thành phố không còn đất nên những người dân tâm huyết với cây đặc sản này đã di dời ra vùng ngoại thành. Những cây Bưởi Diễn mà anh đưa về quê trồng được chọn lọc từ các trại giống ở huyện Hoài Đức ( Hà Tây cũ). Đặc điểm của bưởi Diễn là có bộ lá xanh tốt, cây mọc khỏe, không kén đất. Quả không to lắm nhưng bù lại là khi chín có màu vàng đẹp và rất ngọt.

Nhận 1 ha đất của xã, năm 2008 anh đã trồng 500 gốc Bưởi Diễn. Nhờ có kỹ thuật tốt nên chỉ sau 3 năm cây đã bắt đầu bói quả. Thấy rõ nguồn lợi nên anh đã tiếp tục ươm ghép đến nay toàn bộ vườn bưởi đã có 570 gốc. Từ năm 2013 đến nay tất cả các cây đều có quả và dần cho thu nhập ổn định.. Riêng năm nay mặc dù nắng hạn nhưng bưởi vẫn phát triển tốt, bình quân mỗi gốc đạt khoảng 50 quả. Nếu không bị bão lụt và các đột biến xấu anh có thể thu được 25 000 quả. Với giá hiện tại là 30 000 đồng/ quả, vườn bưởi của anh có thể thu nhập khoảng 800 triệu đồng. Theo anh sắp tới vườn bưởi này có thể thu được trên 1 tỷ đồng. Sở dĩ chưa thể đạt được như thế vì một số cây mới trồng, cho quả chưa ổn định, với lại trong vườn có trồng xen một số nhãn vì tiếc nên chưa phá bỏ.

Cán bộ và nhân dân xã Thanh Liên trực tiếp tham quan học hỏi cách trồng Bưởi của anh Phượng


Từ hiệu quả của cây bưởi Diễn, Hồ Sỹ Phượng đã cùng gia đình đấu thầu tiếp 2 ha đất ở vùng Bãi Sông Giăng, cách vườn cũ khoảng 500 m để trồng Bưởi. Nhiều người dân xã Thanh Liên và một số xã trong vùng như Thanh Tiên, Thanh Hòa cũng đã theo anh trồng bưởi Diễn thành công.

Trước thực tế sinh động của đời sống xã hội, lãnh đạo Huyện ủy- UBND huyện đã tiến hành tham quan đánh giá mô hình bưởi Diễn của anh Hồ Sỹ Phượng và tiến hành lập để án để nhân rộng mô hình, hình thành vùng chuyên canh Bưởi Diễn. Theo đó, bước đầu huyện đã chỉ đạo 4 xã gồm Thanh Liên, Thanh Tiên, Thanh Phong và Thanh Ngọc tạo nguồn quỹ đất để người dân trồng 200 ha. Đồng thời HĐND huyện Thanh Chương cũng đã ra Nghị quyết đồng ý: “ngoài định mức hỗ trợ theo Quyết định 09/ 2016 QĐ- UBND ngày 18/1/ 2016 của UBND tỉnh, huyện sẽ hỗ trợ với mức 20 000/cây giống và kinh phí làm đất trồng mới 5 triệu đồng/ ha đối với các hộ trồng Bưởi Diễn trong vùng quy hoạch với diện tích tối thiểu trồng tập trung từ 1000 m2 trở lên”…Theo Anh Hồ Sỹ Phương mức hỗ trợ như vậy là hợp lý, đảm bảo tạo được điều kiện cho người dân đầu tư.

Để sớm đưa các Nghị quyết, đề án vào cuộc sống, sắp tới huyện và các xã sẽ tổ chức tập huấn. Giao cho các ban ngành, đơn vị liên quan cung ứng giống, phân bón để người dân có thể trồng được bưởi từ vụ thu 2016 này. Hy vọng rằng với năng suất, hiệu quả kinh tế cao, có thể thu được 1 tỷ / ha cây bưởi Diễn sẽ trở thành một cay trồng chủ lực làm phong phs thêm các loại cây trồng và đưa lại nguồn thu nhập cao không những giúp người dân xóa đói giảm nghèo mà còn có thể làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP