Giáo dục

Bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với tâm thế tốt nhất

Hôm nay, ngày 27-6, hơn 12.000 thí sinh TP Cần Thơ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Toàn hệ thống chính trị của thành phố đã cùng ngành Giáo dục tập trung chuẩn bị nhân lực, vật lực, có phương án đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Công tác chăm lo, hỗ trợ thí sinh được quan tâm chu đáo.

Đồng hành trước “giờ G”

Một buổi học ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Châu Văn Liêm.

Đến nay, công tác ôn tập cho học sinh khối 12 ở các trường THPT đã hoàn tất. Một số địa phương, trường phổ thông có phương án hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi, suất ăn miễn phí cho học trò khó khăn… không chỉ trong thời gian ôn thi, mà cả trong những ngày diễn ra Kỳ thi. Suốt nhiều năm qua, Trường THPT Phan Văn Trị đều hỗ trợ cơm trưa cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp. Phần lớn thí sinh nghỉ trưa, ăn cơm tại trường do nhà xa hoặc hoàn cảnh khó khăn. Thầy Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: “Đợt ôn tập cho học sinh khối 12 trong 8 tuần, đã có hơn 700 suất cơm hỗ trợ các em. Trong 2 ngày thi, Trường tiếp tục phục vụ cơm cho thí sinh nghỉ trưa tại trường; đã có 85 em đăng ký suất cơm vào ngày 28-6 và 92 em đăng ký suất cơm vào ngày 29-6”. Từ đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THPT Phan Văn Trị đã vận động phụ huynh và các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ học sinh cuối cấp. Sự đồng hành tiếp sức này, giúp thí sinh an tâm, thêm vững tin trước ngày “vượt vũ môn”.

Nhiều trường THPT trên địa bàn các huyện Phong Ðiền, Cờ Ðỏ, Thới Lai… tổ chức hỗ trợ học sinh ôn tập và trong những ngày thi. Em Phan Thành Công, học sinh lớp 12, Trường THPT Thới Lai, cho biết trong giai đoạn cuối ôn tập, thầy cô củng cố kiến thức, tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh. Năm học 2022-2023, Trường THPT Thới Lai có 570 học sinh lớp 12. Từ khoảng đầu tháng 4-2023, trường tổ chức ôn tập tốt nghiệp THPT cho học sinh. Song song đó, 13 năm qua, trường còn huy động nguồn xã hội hóa tổ chức nấu cơm trưa miễn phí, giúp các em nhà xa được nghỉ ngơi, có sức khỏe, an tâm học tập. Em Phan Hiếu Sinh, học sinh lớp 12, Trường THPT Thới Lai, chia sẻ: “Nhà em cách trường hơn 10 cây số. Việc trường tổ chức cơm trưa miễn phí giúp chúng em có thời gian nghỉ ngơi, tranh thủ học bài, ôn tập. Em và các bạn đều cố gắng học để ứng thí tốt”.

Đóng vai trò quan trọng trong chăm lo cho thí sinh là gia đình, các bậc phụ huynh. Bà Nguyễn Thị Mộng Thu ở phường An Bình, có con trai thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, chia sẻ: “Dù gia đình rất lo lắng nhưng không tạo áp lực nhiều cho con; sắp xếp sinh hoạt gia đình hợp lý để có không gian yên tĩnh cho con học bài, chuẩn bị chế độ ăn uống hợp lý... và luôn động viên để con an tâm thi tốt”.

Đã sẵn sàng

Thành công của công tác thi tốt nghiệp THPT tại TP Cần Thơ trong nhiều năm qua là kết quả tất yếu của sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP Cần Thơ, sự đồng lòng, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, đoàn thể của thành phố. Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 27-29/6, TP Cần Thơ có hơn 12.000 thí sinh dự thi. Thành phố huy động 1.870 cán bộ thực hiện công tác coi thi tại 25 điểm thi chính thức và 9 điểm thi dự phòng. Các đơn vị trong Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Cần Thơ đều có phương án phối hợp các đơn vị hữu quan phục vụ Kỳ thi; lực lượng đoàn thanh niên ở các địa phương sẵn sàng hỗ trợ việc đi lại, ăn ở của thí sinh.

Trong sáng 26-6, Thành đoàn Cần Thơ ra quân Tiếp sức mùa thi với gần 2.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi cho đến 30-6. Các đội hình tình nguyện phối hợp chính quyền, cơ sở y tế và các trường học rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý tình huống phát sinh; đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật; hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực có điểm thi… Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp ngành Giáo dục xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Bố trí 127 cán bộ chiến sĩ có kinh nghiệm trong công tác tham gia giám sát trực tiếp ở tất cả các khâu in sao, vận chuyển đề thi và chấm thi; phối hợp bố trí phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hỗ trợ trong quá trình tổ chức Kỳ thi. Đại tá Vũ Thành Thức, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Công an thành phố phối hợp ngành Giáo dục đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi. Tăng cường các lực lượng cảnh sát trật tự, giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp công an các quận huyện để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, an toàn giao thông bên ngoài các điểm thi, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, phụ huynh đến các điểm thi được an toàn và đúng giờ”.

Trước đó, Ban Chỉ đạo đã tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị Kỳ thi tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Mọi công tác phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho Kỳ thi đã hoàn tất. Ninh Kiều là một trong các địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông nhất, với hơn 3.000 thí sinh dự thi tại 7 điểm chính thức và 1 điểm dự phòng. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Lãnh đạo quận giao Phòng Giáo dục và Đào tạo quận làm đầu mối tham mưu tổ chức triển khai thực hiện; phối hợp tuyên truyền những nội dung cần thiết, tạo sự quan tâm của tổ chức, cá nhân đối với Kỳ thi; tham mưu UBND quận hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các điểm coi thi, chấm thi hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, chỉ đạo các các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt nhiệm vụ. Cụ thể, giao Công an quận tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; chủ động có phương án chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường chính, đặc biệt là khu vực tổ chức cụm thi.. bố trí lực lượng trực tại các điểm thi, có biện pháp điều tiết, giải tỏa kịp thời không để xảy ra ùn tắc giao thông trước trong và sau thời gian diễn ra Kỳ thi.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ đạo thi các quận huyện rà soát lại trang thiết bị để phục vụ Kỳ thi; kết nối gia đình, nhà trường, xã hội và đặc biệt phối hợp MTTQVN, Hội Khuyến học quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ các điểm thi và học sinh hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo Kỳ thi thành công tốt đẹp. “TP Cần Thơ đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023” - ông Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh.

Tác giả: Đặng Ngọc

Nguồn tin: Báo điện tử Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP