Giáo dục

Bức xúc vì các trường 'nhốt' học sinh vào khu vui chơi khép kín

Tại sao các trường tiểu học không tổ chức những buổi ngoại khóa hướng về thiên nhiên mà cứ nhốt các em vào những khu như Kizworld, Kizciti...

Độc giả Vũ Phan Hoàng Oanh chia sẻ trăn trở về hoạt động ngoại khóa của học sinh tiểu học ở thành phố.

Tôi có vấn đề bức xúc về giáo dục tiểu học bấy lâu nay mà chẳng biết làm sao để tiếng nói của mình được lắng nghe. Tôi có mấy đứa cháu đang trong độ tuổi tiểu học. Từ mấy năm nay, cứ vài học kỳ là cháu về xin tiền đi Kizworld, Kizciti hay Tiniworld. Đây là những hoạt động ngoại khóa không bắt buộc của nhà trường. Em nào muốn đi thì đóng tiền. Cháu tôi đi được 1-2 lần thì chán và những năm sau muốn ở nhà, không đi nữa.

Vấn đề tôi thắc mắc là tại sao các trường tiểu học dạo gần đây lại không tổ chức những buổi ngoại khóa có ích cho các em, như hướng về thiên nhiên, về động vật, văn hóa, những hoạt động thiết thực mà năm nào cũng nhốt các em vào cái lồng của những nơi như Kizworld, Kizciti... Nó gói gọn trong một khuôn khổ và các cháu học được gì sau những buổi ngoại khóa đó. Đặc biệt năm nào trường cũng tổ chức cho các lớp đi vào nơi đó.

Tôi làm trong ngành dịch vụ và đương nhiên biết khi trường tổ chức số lượng lớn học sinh vào những nơi đó sẽ có được hoa hồng từ chính công ty. Phải chăng tiền bạc đã làm lu mờ trách nhiệm của những nhà quản lý trường học?

Đáng lẽ ngoại khóa là thời gian các em hào hứng nhất để biết thêm nhiều điều thực tế ngoài sách vở thì giờ đây chẳng biết thêm gì. Hay giáo viên sợ ra ngoài thực tế sẽ mệt khi phải trông các em và sợ tai nạn. Nếu một nền giáo dục cứ như vậy thì thử hỏi con em sau này lớn lên có lý tưởng, hoài bão gì hay hình thành ước mơ ra sao khi kinh nghiệm thực tế là con số 0.

Có lẽ tôi nên cảm ơn ngày xưa, cái thời chẳng đầy đủ mọi thứ, chỉ có công viên, sở thú, xí nghiệp sản xuất... Tôi có cơ hội tiếp xúc thực tế những nơi đó và trầm trồ "ồ sao người ta có thể làm điều này hay được như vậy".

Tôi mong sao hoạt động ngoại khóa của trường có thể dẫn dắt học sinh đi tới những nơi học hỏi về cội nguồn, văn hóa dân tộc, những cái mà thành thị không thấy được, cho chúng tận mắt thấy những cánh đồng, con bò con trâu, thấy người ta lao động cực khổ như thế nào. Chúng cần thấy môi trường xung quanh ta đang cần bảo vệ ra sao, ngửi được hương thơm của mùi cỏ lúa, tự tay trồng cây hay bắt được những cá đang bơi dưới nước.

Chúng thấy thực tế các loài động vật sống ở thiên nhiên như thế nào, tận mắt thấy những nét văn hóa đa dạng của các dân tộc Việt Nam, để chúng biết mà yêu quý và giữ gìn.

Tác giả: Hồ Châu Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP