Thế giới

Bức ảnh nghi phạm thờ ơ sau vụ tai nạn đường sắt Đài Loan gây phẫn nộ

Các công tố viên Đài Loan (Trung quốc) đã kêu gọi nhân chứng cung cấp thêm thông tin sau khi xuất hiện những bức ảnh về nghi phạm chính trong vụ tai nạn đường sắt gây phẫn nộ.

Bức ảnh do một hành khách chụp cho thấy Lee Yi-hsiang (bên trái), nghi phạm chính của vụ tai nạn, đứng gần hiện trường. Ảnh: Facebook

Theo tờ Straits Times của Singapore, cuối tuần qua, những người sống sót nằm trong toa tàu cuối cùng, nơi chịu ít tác động nhất từ vụ tai nạn tàu tốc hành Taroko 408 ở Hoa Liên, đã gửi những bức ảnh họ chụp được cho tờ Apple Daily.

Các bức ảnh cho thấy ông Lee Yi-hsang Lee, quản lý công trường xây dựng và là nghi phạm chính trong vụ tai nạn, đang cùng với một số người thản nhiên đứng nhìn các nạn nhân tìm cách thoát khỏi các toa tàu trong đường hầm đến nơi an toàn. Trong khi đó, các nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế đang nỗ lực giải cứu những người sống sót.

Ông Lee đứng trên một ngọn đồi chỉ cách hiện trường vài mét, nhìn xuống tàu, với một vài người đàn ông mặc áo xanh khác đứng bên cạnh. Những bức ảnh này khiến gia đình các nạn nhân và công chúng vô cùng phẫn nộ.

Lúc đó, người đàn ông này dường như đã biết chính chiếc xe tải của mình gây ra thảm kịch.

Hình ảnh thu được từ camera hành trình của các xe cứu thương đỗ tại hiện trường cũng cho thấy ông Lee đi qua đi lại, dùng điện thoại và trò chuyện với một công nhân xây dựng trong khung cảnh hỗn loạn. Những hình ảnh này mâu thuẫn với lời khai của ông Lee trước đó rằng ông là người duy nhất có mặt tại công trường vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

"Tôi đã đi kiểm tra công trình một mình", người đàn ông khai với cảnh sát.

Bức ảnh cho thấy nghi phạm vẫn thản nhiên đứng nhìn sau khi biết chiếc xe tải của mình có thể đã gây ra thảm họa đường sắt. Ảnh: PTT

Yu Hsiu-duan, người đứng đầu văn phòng công tố quận Hoa Liên cho biết hôm 5/4 rằng ông Lee đã không trung thực.

"Việc truy tố hiện có bằng chứng cho thấy Lee Yi-hsiang không chỉ có một mình tại công trường khi vụ tai nạn xảy ra. Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng xác định xem những người đàn ông mặc áo xanh này là ai", bà Yu nói tại Nhà tang lễ Hoa Liên .

Một toa tàu bị hư hỏng nặng nề trong vụ tai nạn kinh hoàng ở Hoa Liên, Đài Loan hôm 4/4. Ảnh: Reuters.

Năm 2019, Lee Yi-hsiang, một chủ sở hữu công ty xây dựng 49 tuổi, được bổ nhiệm làm giám đốc xây dựng của Dự án Cải thiện An toàn Đường sắt 6 năm, nằm ngay phía trên địa điểm xảy ra vụ tai nạn tuần trước. Công trường này chỉ cách nơi đoàn tàu trật bánh 20m. Ngoài vai trò quản lý công trường, ông còn là chủ sở hữu của một trong những nhà thầu liên quan đến dự án này .

Ông Lee ban đầu được bảo lãnh tại ngoại nhưng ngay sau khi cơ quan công tố kháng nghị, Tòa án quận Hoa Liên đã bãi bỏ quyết định cho tại ngoại và chuyển hồ sơ xuống tòa cấp dưới để tiếp tục xem xét.

Vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Hoa Liên khi đoàn tàu 8 toa chở khoảng 500 hành khách di chuyển từ Đài Bắc đến Đài Đông đâm vào một xe tải và trật đường ray tại đường hầm khiến một số toa văng ra ngoài, va chạm với thành đường hầm và biến dạng. Vụ việc khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, trên 170 người bị thương và đặt ra nhiều nghi vấn về những lỗ hổng trong quản lý an toàn giao thông dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc này.

Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do một xe tải phục vụ cho công trình xây dựng đã lăn xuống từ một bờ kè gần đó. Lái xe tải, quản lý công trường xây dựng, bị cho là đã không phanh đúng cách khiến chiếc xe bị trượt xuống đường ray. Hiện nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra quản lý công trình xây dựng Lee Yi-hsiang.

Sự cố khiến một số toa tàu va chạm với thành đường hầm. Ảnh: Straits Times

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Straits Times

Tác giả: Hải Vân

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP