Thể thao

Bóng đá Việt Nam 2016: Cái kết chưa có hậu

Năm 2016, tuyển Việt Nam chia tay HLV Miura và có 8 tháng khởi sắc dưới thời Hữu Thắng. Nhưng thất bại tại AFF Cup khiến tất cả chìm vào âu lo cho mục tiêu vàng SEA Games 2017.


Cuối tháng 1/2016, VFF bất ngờ sa thải HLV Miura, người trước đó bị dư luận chỉ trích về quan điểm cầm quân không phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Sau một thời gian bế tắc trong việc tìm tướng tài, VFF thở phào nhẹ nhõm khi HLV Hữu Thắng chấp nhận ngồi "ghế nóng". Đầu tháng 3/2016, nhà cầm quân xứ Nghệ chính thức nắm tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam với mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch bóng đá nam SEA Games 2017.

Ngay khi tiếp quản cương vị mới, Hữu Thắng đã thổi luồng sinh khí cho ĐT Việt Nam bằng lối chơi kết hợp các cầu thủ kỹ thuật từ HN T&T, HAGL... với chất thép SLNA.

Trận đấu chính thức đầu tiên của Hữu Thắng diễn ra suôn sẻ. Tuyển Việt Nam thắng Đài Loan 4-1 tại Mỹ Đình, với 2 cầu thủ lập cú đúp là Công Vinh và Văn Toàn.

Với đội hình này, tuyển Việt Nam ghi dấu ấn tích cực khi đánh bại Syria 2-0. Hữu Thắng được khen ngợi vì đã khai thác tốt khả năng của cặp tiền vệ HAGL là Xuân Trường - Tuấn Anh và mạnh dạn sử dụng Văn Toàn. Điều đáng tiếc ở thời điểm đó là Công Phượng chưa thể góp mặt do bị chấn thương.

Sau một chuỗi thắng lợi ấn tượng ở các trận giao hữu, tuyển Việt Nam tiến sát đến AFF Cup 2016 bằng tinh thần lên cao. Dư luận có băn khoăn với quá nhiều cầu thủ xứ Nghệ trong đội tuyển, nhưng quyết định của Hữu Thắng vẫn được tôn trọng.

Quyết tâm của nhà cầm quân xứ Nghệ khiến người hâm mộ khấp khởi hy vọng vào một giải đấu thành công cho tuyển Việt Nam.

Công Phượng ghi một bàn thắng trong trận thắng Indonesia 3-2, càng làm gia tăng sự tự tin cho đoàn quân của HLV Hữu Thắng trước ngày lên đường sang Yangon đá vòng bảng AFF Cup.

Nhưng vận may bắt đầu xa lánh tuyển Việt Nam. Đầu tiên là chấn thương của Tuấn Anh, buộc Hữu Thắng phải loại tiền vệ quan trọng này vào giờ chót, ngay trước khi trái bóng AFF Cup bắt đầu lăn.

Trận khai màn AFF Cup 2016 diễn ra có lợi cho tuyển Việt Nam. Dù gặp nhiều khó khăn, thầy trò Hữu Thắng vẫn giành thắng lợi 2-1 trước chủ nhà Myanmar bằng các pha ghi bàn của Văn Quyết và Công Vinh, tạo lợi thế khá lớn trong bảng đấu.

Lượt trận thứ 2, tuyển Việt Nam tiếp tục thắng Malaysia 1-0 nhờ công Trọng Hoàng, coi như đặt một chân vào bán kết. Dù vậy, cái giá phải trả là chấn thương của Hoàng Thịnh, khiến Hữu Thắng không còn một tiền vệ trụ thực thụ nào. Đội hình tuyển Việt Nam liên tục phải xáo trộn trong các trận sau đó.

Ở trận đấu tưởng như rất nhàn hạ trước Campuchia, tuyển Việt Nam bất ngờ rơi vào thế bất lợi với chiếc thẻ đỏ của Đình Luật. Chúng ta buộc phải đá trận bán kết lượt đi trên đất Indonesia với hàng thủ chắp vá và thua đáng tiếc - đó cũng là trận thua duy nhất trong cả giải nhưng đã làm sụp đổ mục tiêu vào chung kết.

Đây là khoảnh khắc thăng hoa nhất của tuyển Việt Nam trong 2 trận bán kết với Indonesia. Thua trước 1-2 tại Pakansari, bị dẫn bàn tại Mỹ Đình, tinh thần quật cường giúp chúng ta đưa trận đấu vào hiệp phụ nhờ những phút xuất thần của Văn Thanh và Minh Tuấn. Dù vậy, Indonesia đã giành vé vào chung kết nhờ bàn thắng 11 m, khi tuyển Việt Nam chỉ còn 10 người với Ngọc Hải làm thủ môn bất đắc dĩ.

AFF Cup 2016 khép lại với lời xin lỗi và nước mắt của HLV Hữu Thắng. Công Vinh ôm nỗi buồn vô tận khi giã từ sân cỏ. Hữu Thắng vẫn giữ được ghế sau giải đấu thất bại này, nhưng ông còn quá nhiều việc phải làm để có thể giành HCV SEA Games 2017.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP