Trong nước

Bộ Y tế đề nghị bỏ quy định về hộ khẩu

Bộ Y tế có đề nghị bãi bỏ các quy định về hộ khẩu - điều kiện đang cản trở và hạn chế quyền công dân, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số.

Việt Nam phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung

Chiều 17.10, tại buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin với các phóng viên về một số điểm mới tại Nghị quyết của BCH T.Ư Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cho hay nghị quyết này đã chuyển hướng công tác dân số sang giải quyết toàn diện các vấn đề dân số: quy mô, cơ cấu, phân bổ, nâng cao chất lượng dân số.

“Nghị quyết đưa ra ưu tiên trước mắt duy trì mức sinh thay thế, theo đó tiếp tục vận động giảm sinh ở nơi có mức sinh cao, đồng thời vận động sinh đủ 2 con ở nơi có mức sinh thấp hơn mức sinh thay thế. VN phấn đấu tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi (hiện tại là 73,4 tuổi) vào năm 2030, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao người VN 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ đạt 157,5 cm. Chỉ số phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á”, ông Tân thông tin.

Đáng lưu ý, ông Tân thông báo, Bộ Y tế có đề nghị bãi bỏ các quy định về hộ khẩu - điều kiện đang cản trở và hạn chế quyền công dân, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số. Theo ông Tân, tất cả những gì gây cản trở cho người dân cần phải bỏ, trong đó có quy định về hộ khẩu.

Tác giả: Thúy Anh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: hộ khẩu , bộ y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP