Trong nước

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về 3 ổ dịch bệnh than ở Điện Biên

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Điện Biên tăng cường phòng, chống lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người, ngay khi địa phương này xuất hiện 3 ổ dịch bệnh than trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, từ ngày 5 đến 30/5, trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than thể da với 13 trường hợp mắc (1 ổ dịch tại xã Mường Báng và 2 ổ dịch tại xã Xá Nhè). Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Biểu hiện mắc bệnh than trên cơ thể người.

Qua rà soát dịch tễ, tất cả các trường hợp mắc đều có tiền sử liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người tham gia giết mổ, sử dụng cùng nguồn thịt trâu, bò với các trường hợp mắc nói trên và những người tiếp xúc gần với ca bệnh nhằm dự phòng, điều trị kịp thời; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh than; xử lý môi trường tại khu vực ổ dịch theo quy định.

Cùng với đó là tăng cường phối hợp với cơ quan thú y và các ban, ngành liên quan trong việc giám sát phát hiện bệnh than trên động vật để có các biện pháp dự phòng kịp thời trên người; phối hợp trong điều tra, xử lý ổ dịch than trên động vật.

Ngoài ra, tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ trâu, bò; Khuyến cáo người dân không giết mổ và sử dụng thực phẩm từ trâu, bò, ngựa ốm chết, không rõ nguồn gốc; Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để điều tra, xử lý ổ dịch.

Bệnh than, hay còn gọi là bệnh nhiệt thán - là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do bào tử hoặc vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra. Căn bệnh này chủ yếu ảnh hưởng trên động vật. Bệnh lây nhiễm sang người thông qua vết thương hở ngoài da, hoặc nhiễm do ăn thịt động vật bị bệnh, hoặc hít phải bào tử vi khuẩn./.

Tác giả: Vũ Lợi

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP