Bạn cần biết

Bơ đậu phộng có tốt cho sức khỏe?

Bơ đậu phộng là món ăn yêu thích của nhiều người, ngoài hương vị thơm ngon, nó còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng đi kèm các lưu ý quan trọng cần nhớ.

Bơ đậu phộng là dạng bơ thực vật được chế biến từ thành phần chính là đậu phộng, cùng đường với một ít dầu bằng phương pháp xay hoặc dã nhuyễn.

Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa các chất thiết yếu cho cơ thể. Nó còn là nguồn protein tuyệt vời, cung cấp các axit amin thiết yếu quan trọng cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp.

Ngoài ra, bơ đậu phộng còn chứa chất béo lành mạnh, gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trái ngược với quan niệm sai lầm cho rằng, tất cả các chất béo đều có hại, chất béo trong bơ đậu phộng chủ yếu có lợi cho tim. Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể giúp giảm mức cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, khi dùng trong một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học.

Một trong những chất béo chính trong bơ đậu phộng là axit oleic. Axit oleic giúp duy trì cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp ở mức độ tốt, điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, bơ đậu phộng cũng chứa axit béo omega-6. Axit béo này làm giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL). Bơ đậu phộng còn là nguồn cung cấp arginine tự nhiên, đây là loại axit amin có thể ngăn ngừa bệnh tim, các bệnh mạch máu, bằng cách thúc đẩy chức năng mạch máu tốt hơn.

Bơ đậu phộng là món ăn yêu thích của nhiều người ở mọi lứa tuổi. (Ảnh: healthline)

Rất giàu chất chống oxy hóa

Bơ đậu phộng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời như axit coumaric, mangan, vitamin E và vitamin B. Các hợp chất này giúp ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương tế bào trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư.

Thực phẩm này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như resveratrol. Chất này vốn được tìm thấy trong rượu vang đỏ, đóng vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chứng viêm nhiễm.

Chứa nhiều chất xơ

Bơ đậu phộng còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cần thiết cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Hấp thụ đủ chất xơ sẽ thúc đẩy cơ chế nhu động ruột đều đặn, giúp ngăn ngừa táo bón, góp phần tạo nên một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Hỗ trợ xây dựng cơ bắp

Bơ đậu phộng chứa rất nhiều protein cần thiết cho việc xây dựng và phục hồi cơ bắp, vì thế thực phẩm này trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người hoạt động thể chất thường xuyên.

Giữ cho xương khỏe mạnh

Bơ đậu phộng chứa các khoáng chất thiết yếu như magiê, phốt pho và kali, tất cả đều góp phần tăng cường sức khỏe của xương. Những khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mật độ và sức mạnh của xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Lưu ý khi lựa chọn bơ đậu phộng​

Bơ đậu phộng rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng các nhãn hiệu bơ đậu phộng thương mại thường thêm nhiều đường, dầu hydrat hóa và các chất béo không lành mạnh vào đó. Vậy nên, hãy tìm những sản phẩm hoàn toàn hữu cơ tự nhiên, không có hoặc chứa ít các thành phần bổ sung này.

Ngoài ra, một số rủi ro sức khỏe từ bơ đậu phộng cần lưu ý:

Bị dị ứng với đậu phộng

Một số người bị dị ứng đậu phộng không nên dùng thực phẩm này để tránh các hệ lụy về sức khỏe.

Có lượng calo cao

Bơ đậu phộng có lượng calo cao hơn một số loại khác, vì đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Hãy đảm bảo điều chỉnh khẩu phần ăn bơ đậu phộng hợp lý, dùng ở mức khuyến nghị để tránh tăng cân không mong muốn.

Chất béo nồng độ cao

Trong khi hầu hết chất béo trong bơ đậu phộng tương đối tốt cho sức khỏe, nhưng bơ đậu phộng cũng chứa một số chất béo bão hòa dễ dẫn đến các vấn đề về tim, khi tiêu thụ quá mức trong thời gian dài.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP