Pháp luật

Bộ Công an kêu gọi tố giác người nhập cảnh trái phép

Công an các địa phương đẩy mạnh phát động toàn dân phát hiện, tố giác những vi phạm quy định về phòng, chống dịch và người nhập cảnh trái phép.

Chỉ đạo trên được lãnh đạo Bộ Công an đưa ra tại buổi họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 3/5 tại Hà Nội.

Theo báo cáo, sau 34 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, từ 29/4 đến 15h ngày 3/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 34 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 5 tỉnh, thành phố gồm Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên.

Ưu tiên nhiệm vụ phòng chống dịch, Bộ yêu cầu công an các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng tăng cường rà soát về cư trú, tập trung quản lý người nước ngoài để chủ động khi truy vết, sàng lọc, khoanh vùng, dập dịch.

Nhóm người Trung Quốc bị phát hiện nhập cảnh "chui" và lưu trú trái phép ở quận Thanh Xuân. Ảnh: Công an Hà Nội.

Công an các cấp, nhất là công an xã, cần thường xuyên kiểm tra các điểm cách ly tập trung và cách ly tại nhà; tuyệt đối không để xảy ra vi phạm như trốn cách ly, mất cảnh giác khiến dịch lan ra cộng đồng.

"Đẩy mạnh việc phát động toàn dân phát hiện, tố giác người vi phạm quy định về phòng, chống dịch, những đối tượng nhập cảnh trái phép", Bộ Công an chỉ đạo.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ yêu cầu các địa phương nhắc nhở, đề nghị người dân đeo khẩu trang nơi công cộng; tăng cường kiểm tra công khai xen lẫn sử dụng thiết bị kỹ thuật, trích xuất hình ảnh để làm căn cứ xử lý nghiêm các vi phạm về giãn cách xã hội, không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người, chống người thi hành công vụ...

Ngoài các nhiệm vụ trên, Bộ Công an cũng chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm mọi vi phạm quy định liên quan dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đấu tranh với các hành vi lan truyền thông tin sai trái, xuyên tạc về việc phòng, chống dịch tại các địa phương nhằm đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ bầu cử Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ ngày 20/4 đến 2/5, công an các quận Thanh Xuân và Cầu Giấy, Hà Nội, phát hiện 67 người Trung Quốc lưu trú trái phép trên địa bàn sau khi nhập cảnh "chui" vào Việt Nam. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã khởi tố 2 nữ sinh viên và một người Trung Quốc do đã tổ chức, hướng dẫn và thuê nhà cho 17 người trong số này ở lại Hà Nội.

Theo Nghị định 167/2013, hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu hay tạo điều kiện cho người khác nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam sẽ bị phạt 15-25 triệu đồng. Nếu tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép bị phạt 30-40 triệu.

Còn Điều 348 Bộ luật hình sự quy định người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 1 đến 15 năm.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP