Kinh tế

Bloomberg lý giải vì sao Việt Nam vẫn chỉ là thị trường cận biên

Đây không phải thị trường thích hợp cho các nhà đầu tư truyền thống.

Ảnh: Bloomberg

Bất cứ ai đến Thành phố Hồ Chí Minh sôi động và nhộn nhịp đều không nghĩ Việt Nam mới chỉ là thị trường cận biên.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi đưa Việt Nam vào chỉ số Thị trường Mới nổi của MSCI (MSCI Emerging Markets Index). Ngay cả Argentina, nước vừa lên tiếng xin Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải cứu, vẫn đang nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng. Còn thị trường Philippines, vốn thua kém Việt Nam về thanh khoản, nhưng đã nằm trong danh sách này.

Chính kỳ vọng Việt Nam sớm được nâng hạng đã góp phần giúp Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất châu Á vào năm ngoái.

Thế nhưng MSCI có thể có lý do chính đáng để giữ Việt Nam lại danh sách thị trường cận biên, Bloomberg đưa tin.

Một trong những lý do là thị trường chứng khoán Việt chưa sẵn sàng cho các nhà quản lý quỹ vốn luôn tích cực săn tìm cơ hội và muốn lãi tăng nhanh hơn VN-Index. Thu Nguyen, Giám đốc điều hành của VinaCapital, đang có kế hoạch huy động 30 triệu USD cho một quỹ chuyên đầu tư vào các công ty vốn hóa thấp. Cô khuyên các nhà đầu tư không nên quá chú trọng vào chỉ số VN-Index.

Diễn biến của một vài công ty vốn hóa lớn có thể khiến thị trường biến động một cách đáng kể. Hiện nay, chỉ năm công ty niêm yết trên sàn giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) chiếm đến hơn 40% tỷ trọng của chỉ số này.

Bloomberg lấy Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã SAB) làm ví dụ cho sự biến động của thị trường do cổ phiếu của một vài công ty lớn. Hiện Thai Beverage Plc nắm cổ phần chi phối của Sabeco.

Khi tin tức về việc bán cổ phần đầu tiên xuất hiện vào tháng 8/2017, cổ phiếu Sabeco bắt đầu tăng và lên mức cao kỷ lục vào tháng 11/2017. Đà mua mạnh mẽ đã đưa Sabeco lên vị trí thứ 2 về vốn hóa trên HoSE, với tỷ trọng 8,6%.

Các nhà đầu tư giá trị đã phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa. Rõ ràng Sabeco đã được định giá quá cao và mức giá cao là do ThaiBev sẵn sàng xuống tiền để giành quyền kiểm soát công ty. Tuy nhiên, nếu lực bán ra mạnh có thể khiến VN-Index bị hãm đà tăng.

Là một trung tâm sản xuất quan trọng, Việt Nam là một điển hình cho sức tăng trưởng kinh tế ở châu Á. Nhưng thị trường đang bị chi phối bởi cổ phiếu của một số ít công ty, điều này khiến các nhà đầu tư trở nên e dè, Bloomberg nêu quan điểm.

Tác giả: Linh Phạm

Nguồn tin: bizlive.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP