Tin địa phương

Bị "sờ gáy", nhiều nhóm buôn lậu đã tấn công công an trọng thương

Chỉ trong tháng 3/2018, đã có các nhóm buôn lậu hàng hóa tấn công gây thương tích nghiêm trọng cho các chiến sĩ công an khi bị bắt quả tang.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ Tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị

Sáng 23/7, Cần Thơ tổ chức hội nghị chuyên đề “Hệ lụy của buôn bán vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu với kinh tế và trật tự an toàn xã hội”. Tại hội nghị, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ Tịch UBND TP đã chỉ ra những bất cập xoay quanh vấn nạn thuốc lá nhập lậu đang tái diễn.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, việc buôn bán thuốc lá nhập lậu có rất nhiều tác hại. Về kinh tế, làm thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người lao động cũng như các ngành sản xuất phụ trợ. Về thuế, trốn được tất cả các loại thuế gồm tiêu thụ đặc biệt 70%; đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%, thuế nhập khẩu 135%,…

Đối với người tiêu dùng, từ kết quả kiểm nghiệm gần đây nhất cho thấy, hầu hết thuốc lá nhập lậu không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng.

Ảnh minh họa

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, trong thời gian tới, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, phương thức vận chuyển ngày càng tinh vi hơn. Do đó, UBND TP chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, ngăn chặn, cương quyết xử lý các vụ việc buôn bán vận chuyển tàng trữ thuốc lá nhập lậu theo quy định của pháp luật đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giáo dục về chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao ý thức và tạo sự đồng thuận của người dân.

Ông Nguyễn Triết, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tại hội nghị. Ảnh Lê An

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Triết, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, việc buôn lậu thuốc lá đang có nhiều bất cập, gây thất thu ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm và đặc biệt gây mất trật tự xã hội. Chỉ trong tháng 3/2018, đã có các nhóm buôn lậu hàng hóa tấn công gây thương tích nghiêm trọng cho các chiến sĩ công an khi bị bắt quả tang như ở Đồng Tháp, Bình Dương. Nhiều vụ trên đường tháo chạy đã gây ra không ít sợ hãi và thương vong cho người dân vô tội.

Vì vậy ông kiến nghị, BCĐ 389, tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát thuốc lá nhập lậu từ các tỉnh biên giới vào TP; UBND TP, MTTQVN tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về tác hại cũng như hệ lụy của vấn nạn này từ đó không tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Phó Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Cần Thơ báo cáo tại hội nghị. Ảnh Lê An

Theo báo cáo của Công an TP Cần Thơ, tình hình tội phạm trên địa bàn TP Cần Thơ nói chung có diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là tình hình tội phạm “Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu”.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Phó Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Cần Thơ thông tin, trước tình hình trên, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng giao thông đường bộ, giao thông đường thủy và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 187 vụ, 181 đối tượng. Trong đó, có 58 vụ, 50 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm là thuốc lá điếu; Tạm giữ gần 77 ngàn bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại; Khởi tố vụ án 1 vụ, 1 bị can về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu; Xử phạt hành chính 44 vụ, 45 đối tượng với số tiền gân 2 tỷ đồng.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP