Xe

Bí ẩn về nền công nghiệp ô tô ở Triều Tiên

Tại Triều Tiên, thông tin về các dòng ô tô vẫn rất hiếm hoi và dường như là một điều bí ẩn với thế giới.

Triều Tiên được mệnh danh là quốc gia bí ẩn nhất thế giới, vì vậy nền công nghiệp ô tô của quốc gia này cũng không được nhiều người biết đến. Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors, đây cũng là dòng xe hiếm hoi của Triều Tiên có thể xuất khẩu ra một số thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Hãng xe này được thành lập vào năm 2000 dựa trên sự liên doanh giữa Pyeonghwa Motors (Hàn Quốc) và Ryonbong General Corp (CHDCND Triều Tiên). Công ty liên doanh sản xuất xe ô tô cỡ nhỏ theo giấy phép từ Fiat và Brilliance China Auto, một dòng xe tải nhỏ và một dòng SUV sử dụng toàn bộ linh kiện và thiết bị từ nhà sản xuất Dandong Shuguang của Trung Quốc, và một mẫu xe sang trọng theo thiết kế của Mercedes-Benz/SsangYong.

Được biết, công suất của nhà máy sản xuất xe ô tô Pyeonghwan Motors của Triều Tiên có thể lên tới 10.000 xe/năm.

Theo Andray Abrahamian, giám đốc nghiên cứu của Choson Exchange ở Triều Tiên, tại phòng trưng bày của Pyeonghwa có đầy đủ tài liệu về các thông số kỹ thuật cho các mẫu xe của hãng này, như mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ tối đa,...

Một số mẫu xe của Pyeonghwa Motors.

Simon Cockerell, tổng giám đốc của công ty du lịch Triều Tiên Koryo Tours cho biết, những chiếc xe Pyeonghwa chiếm phần lớn trong số các phương tiện trên đường phố Triều Tiên, nơi xe nhập khẩu khá hiếm.

"Tôi ước tính khoảng 10 đến 20% số xe ở Bình Nhưỡng là xe Pyeonghwa", Simon Cockerell cho biết hồi 2015. Còn theo ông Abraham Abrahamian, nếu bắt gặp một bãi đỗ xe ở Triều Tiên với vài chục chiếc, thì ít nhất sẽ có đến 2 chiếc Pyeonghwa.

Các mẫu xe của hãng xe Triều Tiên được quảng cáo có giá 10.000 -30.000 USD và chủ yếu dùng linh kiện nhập ngoại. Thiết kế xe của Pyeonghwa Motors được cho là dựa trên các dòng xe Fiat của Ý và Shuguang của Trung Quốc còn được gọi là SG Automotive.

Năm 2013, toàn bộ quyền sở hữu hãng xe hơi này được chuyển giao cho phía Triều Tiên, do doanh số kém cỏi và lợi nhuận thấp. Kể từ đó, thông tin về hãng xe này, giống như nhiều thứ khác tại Triều Tiên, rất ít lọt ra ngoài. Rất hiếm khi có các thông tin chính thức về Pyeonghwa Motors và gần như không ai tiếp cận được các báo cáo nội bộ của hãng.

Điều chắc chắn là Pyeonghwa Motors hoạt động với quy mô nhỏ. Abrahamian cho biết, một nhân viên tại đại lý của Pyeonghwa nói với ông rằng, hãng sản xuất 1.600 xe vào năm 2014. Còn theo một báo cáo tiết lộ về Pyeonghwa, năm 2011, hãng này sản xuất 1.450 xe.

Các biển quảng cáo ca ngợi hãng sản xuất ô tô Pyeonghwa gần như duy nhất tại Triều Tiên và hầu hết người dân nước này cũng đều mơ ước được sở hữu một chiếc xe của hãng này.

Bên cạnh Pyeonghwa Motors, tại Triều Tiên, nhà máy sản xuất xe máy, động cơ Sungri có lịch sử hình thành lâu đời nhất, bắt đầu sản xuất từ những năm 1950. Nhà máy Sungri sản xuất xe khách đô thị và xe địa hình, xe tải nhỏ, hạng trung và hạng nặng, chuyên chở, xe tải xây dựng.

Xe tải Sungri-82 được sản xuất vào năm 1982.

Một số dòng xe Sungri được biết đến như, Sungri-58, Sungri-60, Sungri-61, Sungri-64 (xe tải), Sungri-4.25 (xe bán tải),... Nổi tiếng nhất là mẫu Sungri/Jaju-82, một chiếc xe tải đa năng 4x2 được sản xuất vào năm 1982, nó có trọng tải 10 tấn và động cơ diesel 15 xi-lanh V8. Nó được in trên tem của CHDCND Triều Tiên từ năm 1988.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Triều Tiên , ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP