Thế giới

Bên trong "Không lực Một" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiếc máy bay Boeing 747-400 chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các chuyến công du không khác nhiều so với các máy bay thương mại thông thường.

Chuyên cơ của Chủ tịch Trung Quốc là 8 máy bay Boeing 747- 400 mang số hiệu đăng ký B-2472.

Không giống “Không lực Một” - chuyên cơ riêng dành cho Tổng thống Mỹ được trang bị tối tân, các máy bay này đều do hãng hàng không quốc gia Air China của Trung Quốc vận hành.

Lần đầu tiên nội thất của chuyên cơ dành cho Chủ tịch Trung Quốc được tiết lộ là vào ngày 8/9/2013 khi ông Tập Cận Bình hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Kazakhstan.

Buồng lái của máy bay B-24-72.

Khoang trên cùng của chuyên cơ B-2472. Đây thường là nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc ngồi và giống khoang hạng thương gia hơn là giống một khách sạn hạng sang như nhiều người nghĩ. Nội thất cabin dành cho chủ tịch Trung Quốc có phòng khách, phòng ngủ và văn phòng làm việc, chiếm một phần ba tổng số không gian.

Ở tầng dưới của máy bay có hai khoang. Các quan chức chính phủ tháp tùng ông Tập sẽ ngồi ở khoang hạng nhất.

Khoang còn lại dành cho phái đoàn phục vụ nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có phiên dịch, vệ sĩ, phóng viên.

Bếp ăn trên máy bay để chuẩn bị các món ăn phục vụ phái đoàn.

Theo tin truyền thông hồi tháng 6 năm nay, Trung Quốc được cho là đang thử nghiệm máy bay Air China 747-8 và tu chỉnh để làm chuyên cơ trong tương lai cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Máy bay này có giá 380 triệu USD, cất cánh lần đầu từ nhà máy của Boeing ở Everett, sau đó được nâng cấp ở Hamburg từ tháng 5/2015 và tiếp tục thử nghiệm vào tháng 10/2016. Cho đến chuyến thăm Mỹ hồi tháng 4 năm nay, ông Tập vẫn sử dụng máy bay thương mại Boeing 747-400.

Chuyến bay thử gần đây nhất là vào tháng 4 khi máy bay này bay từ Bắc Kinh đến Thành Đô và quay trở lại mà không hề hạ cánh. Tổng cộng nó đã bay 3.400km trong gần 6 giờ. Boeing 747-8 được cho là có thể bay 14.000km mà không cần nạp thêm nhiên liệu.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP