Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agirco, mã chứng khoán: HNG) vừa thông qua việc thay đổi diện tích trồng mới cây ăn trái theo phương án sử dụng số tiền huy động từ đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng.
HAGL Agrico sẽ trồng thêm 5.007 ha chuối với tổng mức đầu tư 976 tỷ đồng. Ước tính giá trị đầu tư cho mỗi ha vào khoảng 195 triệu đồng.
Công ty đặt mục tiêu năm nay sẽ ghi nhận 1.745 tỷ đồng doanh thu từ việc thu hoạch và tiêu thụ hơn 106.200 tấn chuối. Mặt hàng này dự kiến đóng góp hơn 983 tỷ đồng lợi nhuận gộp, chiếm tỷ trọng gần 59% trong cơ cấu lợi nhuận phân theo sản phẩm.
Bên cạnh ký hợp tác phân phối với chuỗi Bách hoá xanh của Thế Giới Di Động, chuối của HAGL Agrico phần lớn được xuất khẩu qua đường biển và đường bộ vào Trung Quốc. Giá xuất bán vào thị trường này một năm có hai mức: từ tháng 4 đến tháng 8 giá bán dao động 13.000-14.000 đồng một kg, còn từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau lên rất cao ở mức 22.000-23.000 đồng một kg.
Chuối của HAGL trưng bày trên kệ Bách Hoá Xanh. |
Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT công ty cho hay nhu cầu chuối của thị trường Trung Quốc là 15 triệu tấn mỗi năm. Trong khi đó, công ty mới chỉ cung ứng được tối đa 240.000 tấn nên đó là lý do vì sao doanh nghiệp này liên tục mở rộng diện tích vùng trồng.
Để tránh lệ thuộc, công ty chọn cách cung ứng chuối cho nhiều thị trường khác nhau. Ngoài xuất sang Trung Quốc 80%, công ty đang tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường tiêu thụ dài hạn sản phẩm này tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bầu Đức cho biết 2018 là năm thứ ba trong tiến trình thực hiện đề án tái cấu trúc. Công ty vẫn kiên trì triển khai chiến lược đặt ra, trong đó quan trọng nhất là mở rộng diện tích vườn cây ăn trái. Nhờ lợi thế quy mô hơn 13.500 ha, công ty có thể làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài để cắt giảm các khâu trung gian, cải thiện biên lợi nhuận
Tác giả: Phương Đông
Nguồn tin: Báo VnExpress